Hindi Translationतन रूपी घट के लिए चैतन्य ही द्रव्य है,
समता रूपी जल है और करणादि चिमटी है
ज्ञान रूपी अग्नि सुलगाकर, मति रूपी कलछी चलाकर पकाओ,
भाव में बिठाकर संतुष्ट भोजन परोसने से
कूडलसंगमदेव का वह भोग होगा ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation For body's pot, the ingredients
Is energy; equipoise is water,
The senses are pincers;
The fire of knowledge being fed,
And the broth thickened to a point
With reason's spoon, to make him sit
Within your heart and serve
The food of joy- that is
For Lord Kūḍala Saṅgama a meal.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉடல் எனும் பானைக்கு சைதன்னியமே உணவுப்பொருட்களாம்
சமநிலை எனும் நீர், புலன்களே விறகு
ஞானம் எனும் நெருப்பை இட்டு
அறிவெனும் சட்டுவத்தில் திருப்பி பக்குவம் செய்து
உணர்வில் அமர்த்தி, இறைவன்
நிறைவு எய்தும் வகையில் உள்ள உணவை அளிப்பின்
கூடல சங்கம தேவனுக்கு உணவாயிற்று
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮನುಷ್ಯನು ಉದ್ಧಾರವಾಗುವುದಕ್ಕೆ ಏನೆಲ್ಲ ಸಾಮಗ್ರಿ ಈ ಭೂಮಂಡಲದಲ್ಲಿ ಹೇಗಿದೆಯೋ -ಹಾಗೆ ಆತ್ಮವು ಉದ್ಧಾರವಾಗುವುದಕ್ಕೆ ಎಲ್ಲ ಸಾಧನಗಳೂ ಈ ದೇಹದಲ್ಲಿಯೇ ಇವೆ. ಅವನ್ನು ಸರಿಯಾಗಿ ಬಳಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದರಲ್ಲೇ ಅವನ ಕಲೆ ಜ್ಞಾನ ವಿಜ್ಞಾನವೆಲ್ಲಾ ಅಡಗಿದೆ.
ದೇಹವೇ ಮಡಕೆ, ಅಲ್ಲಿ ಜೀವಚೈತನ್ಯವೇ ಅಕ್ಕಿ ಬೇಳೆ ಲವಾಜಮೆ. ಸ್ಥಿತಪ್ರಜ್ಞೆಯೇ ನೀರು, ಇಂದ್ರಿಯಗಳೇ ಹಿಡಿ, ಜ್ಞಾನವೇ ಉರಿಯುವ ಬೆಂಕಿ, ಬುದ್ಧಿಯೆಂಬ ಸಟ್ಟುಗದಲ್ಲಿ ತಿರುವಿ ಈ ಜೀವಾತ್ಮನನ್ನು ಪರಿಪಾಕಮಾಡಿ -ಭಾವವೆಂಬ ಬಟ್ಟಲಲ್ಲಿ ಬಡಿಸಿದರೆ –ಅದನ್ನು ದೇವರು ಸ್ವೀಕರಿಸುವನು –ಮಾಮೂಲೀ ಅನ್ನಾಹಾರವನ್ನಲ್ಲ.
ಈ ದೇಹದಲ್ಲಿರುವ ಜೀವನು ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ಮತ್ತು ಅಂತಃಕರಣಗಳ ಉಚಿತ ಅನುಸಂಧಾನದಿಂದ ಶಿವನೊಳಗಾಗಲು ತಕ್ಕ ಪರಿಪಕ್ವತೆಯನ್ನು ಪಡೆಯುವನೆಂಬುದಭಿಪ್ರಾಯ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.