Hindi Translationमिट्टी का घडा अपना स्वरूप नष्ट कर
पुनः मिट्टी नहीं बन सकता ।
मक्खन पिघलकर घी बनता है,
पुनः वह अपना स्वरूप नष्ट कर
मक्खन नहीं बन सकता ।
सोना अपना स्वरूप नष्ट कर
पुनः लोहा नहीं बन सकता ।
मोती पानी में उत्पन्न होता है,
पुनः अपना स्वरूप नष्ट कर
पानी नहीं बन सकता ।
कूडलसंगमेश के शरण बनने के पश्चात्
पुनः अपना स्वरूप नष्ट कर
मानव नहीं बन सकता॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation An earthen pot, by cancelling its form,
Cannot be earth again;
Once melted butter turns to ghee,
The ghee, by cancelling its form,
Cannot be butter again;
By cancelling its form
Gold will not turn to iron again
The water-born pearl will not,
By cancelling its form, become
Water again
Once you have been Kūḍala Saṅga'Śaraṇa,
You cannot, by cancelling your form,
Become again an ordinary man!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமட்குடம் தன் செயல்களை விடுத்து
மீண்டும் மண்ணாகாது, வெண்ணெய்
கரைந்து நெய்யாகி செயல்களை விடுத்து
மீண்டும் வெண்ணையாகாது பொன்
செயல்களை விடுத்து இரும்பு ஆகாது
முத்து நீரிலே தோன்றி தன்செயல்களை
விடுத்து மீண்டும் நீர் ஆகாது
கூடல சங்கனின் அடியாராகி செயல்களை
விடுத்து மீண்டும் மனிதனாக வியலாது
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationకుండ పగిలి మఱల మన్ను కాదు క్రియచెడి;
నెయ్యికరిగి మఱల వెన్న కాదు క్రియచెడి;
పసిడి కరిగి మఱల యినుముకాదు క్రియచెడి;
ముత్యము మరలా నీరుకాదు శరణుడు మఱి మనిషి కాలేడయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಶರಣನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಶರಣರು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮಡಕೆ ಮಣ್ಣಿನಿಂದಲೇ ಮಾಡಿದುದಾದರೂ ಅದು ಮಣ್ಣಲ್ಲ –ಅದು ಆ ಮಣ್ಣಿಗಿಂತಲೂ ಕಲಾತ್ಮಕವಾಗಿರುವುದು. ತುಪ್ಪವು ಬೆಣ್ಣೆಯಿಂದಲೇ ಆದುದಾದರೂ ಅದು ಬೆಣ್ಣೆಯಲ್ಲ –ಅದು ಬೆಣ್ಣೆಗಿಂತಲೂ ಪರಿಪಕ್ವವಾದುದು. ಸ್ಪರ್ಶಮಣಿ ಮುಟ್ಟಿ ಚಿನ್ನವಾದ ಕಬ್ಬಿಣವು ಕಬ್ಬಿಣವಲ್ಲ –ಅದು ತೇಜೋಮಯವಾಗಿರುವುದು. ಮುತ್ತು ನೀರಿನಿಂದಲೇ ಆದುದಾದರೂ ಅದು ನೀರಲ್ಲ –ಅದು ನೀರಿಗಿಂತಲೂ ಅನರ್ಘ್ಯವಾಗಿರುವುದು. ಹಾಗೆಯೇ ಶರಣನು ಮೊದಲಿಗೆ ಸಾಮಾನ್ಯ ನರಮಾನವನೇ ಆಗಿದ್ದವನಾದರೂ ಅವನು ತನ್ನ ಶೀಲದಿಂದ ಸಚ್ಚಾರಿತ್ರದಿಂದ ಶರಣನೆನಿಸಿದ ಮೇಲೆ ಮರಳಿ ಅವನು ಅಧೋಗತಿಗಳಿದವನೆಂಬುದಾಗದು.
ವಿ : ಶಿವಭಕ್ತನನ್ನು ಶಿವಧರ್ಮದಿಂದ ಬಹಿಷ್ಕರಿಸುವುದನ್ನು ಈ ವಚನದ ಮೂಲಕ ಬಸವಣ್ಣನವರು ನಿಷೇದಿಸುತ್ತಿರುವರಾಗಬಹುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.