Hindi Translationसमस्त मध्यपिंड शिव-स्थान नहीं जानते ।
समस्त पूर्वपिंड शिव का आद्यंत नहीं जानते ।
समस्त कालपिंड शिव-स्थान नहीं जानते ।
सब कालचक्र में विलीन हुए ।
इन संशय-पिंडों को भुलाकर
कूडलसंगमदेव, निज शरणों की सेवा में रखो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The middle bodies cannot know
Where Śiva dwells;
Nor can the bygone bodies know
Śiva's beginning or his end;
Since bodies born in time can never know
Śiva's full majesty, they're all
Subject to time and to the curse of birth!
O Kūḍala Saṅgama Lord, make me to live
To serve ThyŚaraṇa ,
Oblivious of the body prove to doubt!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமனிதர்கள் சிவன் உள்ள இடத்தை அறியார்
தேவதைகள் சிவனின் முதல், முடிவை அறியார்
மற்ற உயிர்கள் சிவன் இருக்குமிடத்தை அறியாது
பிறவிச்சக்கரத்தில் ஆட்பட்டனர்
ஐயமுற்றோர் அனைத்தையும் மறந்தனர்
கூடல சங்கமதேவனே, உம் அடியாரின்
தொண்டிலே இடுவாய் ஐயனே
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationమధ్య పిండములకు శివుడున్నచోటు తెలియదు;
తొలి పిండములు శివుని ఆద్యంతము లెరుగవు;
కాలపిండములు స్వామి నిలుకడ చూడవు
కాలచక్రమున కివి లోనయ్యె యీ సంశయ పిండముల మఱువ
నీ శరణుల సేవ నిల్పుమయ్యా కూడల సంగయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಶರಣನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅರಿವು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವನೆಲ್ಲಿರುವನು, ಅವನ ಸ್ವರೂಪವೇನು ಎಂಬ ಶಿವಜ್ಞಾನವನ್ನು ಮಧ್ಯಮ(ಸಾಧಾರಣ)ಗಾಮಿಗಳು, ಸನಾತನಿ(ಪೂರ್ವಪಿಂಡ)ಗಳು, ಕಾಲಪ್ರವಾಹದಲ್ಲಿ ಕೊಚ್ಚಿ ಹೋಗುವ ಜೊಳ್ಳು ಪೊಳ್ಳು (ಕಾಲಪಿಂಡ)ಗಳು ತಿಳಿಯಲಾರದೇ ಹೋದರು. ಅವರೆಲ್ಲರೂ ತಂತಮ್ಮ ಪರಿಮಿತಿಗಳಿಂದ ಹೊರಬರಲಾರದೆ ಸಂಶಯದ ಮುದ್ದೆಗಳಾಗಿ ಉರುಳಿ ಹೋದರು. ಅವರಂತೆ ತಟಸ್ಥತೆಯಲ್ಲಿಯೇ ಗೊಡ್ಡುತನದಲ್ಲಿಯೇ ಮತ್ತು ನಿರರ್ಥಕತೆಯಲ್ಲಿಯೇ ಜನ್ಮವನ್ನು ನೀಗಿಕೊಳ್ಳದೆ -ಶಿವನು ತನ್ನ ಹೃದಯದಲ್ಲಿ ಇರುವನೆಂದೂ, ಹಾಗೆಯೇ ಸರ್ವರಲ್ಲಿಯೂ ಇರುವನೆಂದೂ, ಎಲ್ಲರೂ ಸಮಾನ ಮತ್ತು ಸಮಾನವಾಗಿ ಉದ್ಧಾರವಾಗಬಲ್ಲರೆಂದೂ ತಿಳಿದು ಆ ನೇರಕ್ಕೆ ದಾಸೋಹತತ್ಪರವಾಗಿರುವ ಶಿವಶರಣರನ್ನು ಒಲಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕೆಂದೂ, ಆ ಶರಣರ ಕನಸು ನನಸಾಗಲು ಬೆಂಬಲಿಸಬೇಕೆಂದೂ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕರೆಯುತ್ತಿರುವರು.
ವಿ : (1) ಪಿಂಡವೆಂದರೆ ಜೀವನೆಂದು ಅರ್ಥೈಸುವುದು ಸರಿಯೇ ಆದರೂ –ಈ ವಚನದಲ್ಲಿರುವ ಮಧ್ಯಪಿಂಡ ಪೂರ್ವಪಿಂಡ ಮುಂತಾದ ಪಿಂಡಪದಗಳನ್ನು ಷಟ್ಸ್ಥಲ ಶಾಸ್ತ್ರದಲ್ಲಿ ಬಳಕೆಯಾಗುವ ಆದಿಪಿಂಡ(ಜೀವಪಿಂಡ) –ಮಧ್ಯಪಿಂಡ(ಸುಜ್ಞಾನಪಿಂಡ) –ಅನಾದಿಪಿಂಡ(ಚಿತ್ಪಿಂಡ) ಎಂಬಂತೆ ಆ ಜೀವರ ತಾರತಮ್ಯಾರ್ಥದಲ್ಲಿ ಅರ್ಥೈಸಲಾಗದು. ಏಕೆಂದರೆ (ಸುಜ್ಞಾನಪಿಂಡದೊಡನೆ ಸಮೀಕೃತವಾಗುವ) ಮಧ್ಯಪಿಂಡವು ಶಿವನಿದ್ದೆಡೆಯನರಿಯದು ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಟ್ಟಿರುವರೆನ್ನುತ್ತ ಪೂರ್ವ ಪಿಂಡ ಶಬ್ದವನ್ನು ಆದಿಪಿಂಡವೆಂದೂ, ಕಾಲಪಿಂಡ ಶಬ್ದವನ್ನು ಚಿತ್ಪಿಂಡವೆಂದೂ ಸಮೀಕರಿಸಿಕೊಂಡರೆ ಅಬದ್ಧವಾಗುವುದು. ಆದ್ದರಿಂದ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಇಲ್ಲಿ ಪಿಂಡಶಬ್ದವನ್ನು ಅಪಾರಿಭಾಷಿಕವಾಗಿ ವ್ಯರ್ಥಜೀವರ ನಾನಾ ಪ್ರಕಾರದೊಡನೆ ಸಮೀಕರಿಸಿ ಹೇಳಿರುವರೆಂದು ನಿರ್ಣಯಿಸಬೇಕಾಗುವುದು. (2) ಮಧ್ಯಪಿಂಡವೆಂದರೆ ವೈಚಾರಿಕಪ್ರವೃತ್ತಿಯಿಲ್ಲದ ಅಲಸಿಗಳೆಂದೂ, ಪೂರ್ವಪಿಂಡವೆಂದರೆ ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳಿಗೇ ಅಂಟಿಕೊಂಡಿರುವ ಮೂಢರೆಂದೂ, ಕಾಲಪಿಂಡವೆಂದರೆ ಹೊತ್ತು ಬಂದ ಕಡೆ ಕೊಡೆಹಿಡಿಯುತ್ತ ಹೊರಿಸಿಕೊಂಡು ಹೋದವರೆಂದೂ, ಸಂಶಯಪಿಂಡವೆಂದರೆ ಆಶೆಪ್ರತ್ಯಾಶೆಗಳಿಗೆ ಮಿಸುಕಲೂ ಅಂಜುವ ಸಂಶಯಾತ್ಮರೆಂದೂ ತಿಳಿಯಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.