TransliterationEmbatteṇṭu pavāḍava meredu
hagaraṇada cōhadantāyitenna bhakti!
Tanuvinoḷage mana silukade,
manatanuvinoḷage silukade,
tanu allamanalli silukittu,
mana cennabasavaṇṇanalli silukittu!
Nānētaralli neneve, kūḍalasaṅgamadēvā?
Hindi Translationअठासी अद्भुत कार्य प्रदर्शित करने से
मेरी भक्ति नाटक के स्वांग की भाँति हुई ।
मेरे तन में मन न फँसा है, मन में तन न फँसा है,
किंतु तन अल्लम में फँसा है, मन चन्नबसवण्णा में
मैं कैसे तव स्मरण करूँ, कूडलसंगमदेव?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation My piety, exhibiting
Eightyeight miracles, is like the guise
Of a pattering mountbank!
Although my mind is not in body caught,
Although my body's not caught in my mind,
My body has in Allama been caught,
My mind in Cennabasavaṇṇa!
In which way shall I love Thee, Lord
Kūḍala Saṅgama!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationவியக்கத்தக்கனவற்றில் ஈடுபட்ட
வேடமனையதாயிற்று என்பக்தி
உடலில் மனம் சிக்காது, மனத்தில் உடல் சிக்காது
உடல் அல்லமனிடம் சிக்கியது, மனம் சென்ன
பசவண்ணலிடம் சிக்கியது கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఎనభై యెనిమిది మహిమల మెరసి దొమ్మరవేసము వేసినట్లయ్యె
నా భక్తి; తనువున మనసు నిల్పక మనసున తనువు నిల్పక
తనువు ప్రభుని పై బోయె; మనసు చెన్న బసవన్నపైబడె;
ఎట్లు స్మరింతునయ్యా కూడల సంగయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಶರಣನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ತನು-ಮನ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನಾನೊಬ್ಬ ಮಹಾ ಶಿವಭಕ್ತನೆಂದೂ, ನಾನು ಮಾಡಿದ್ದೆಲ್ಲವೂ ಪವಾಡವೆಂದೂ ಜನ ಭಾವಿಸಿದರು.ಅದರಿಂದ ನನ್ನ ಭಕ್ತಿಯೆಲ್ಲಾ ಒಂದು ಕೋಡಂಗಿಯಾಟದಂತಾಯಿತು ! ವಾಸ್ತವವಾಗಿ.
ಈ ದೇಹದಲ್ಲಿ ಮನ ಸೆರೆಯಾಗದೆ, ಮನಕ್ಕೆ ತನು ಬಂದಿಯಾಗದೆ-ನನ್ನ ದೇಹ ಅಲ್ಲಮನದಾಯಿತು, ನನ್ನ ಮನ ಚೆನ್ನಬಸವಣ್ಣನದಾಯಿತು -ನಾನೀಗ ಏನೂ ಇಲ್ಲದ ಶಿವಶೂನ್ಯವಾಗಿದ್ದೇನೆ –ಈಗ ನಾನು ನಿನ್ನನ್ನು ನೆನೆಯುವುದೆಂದರೆ ತಾನೆ ಹೇಗೆ ?
ಜನರ ತಿಳಿವಳಿಕೆಯ ಭೂತಗನ್ನಡಿಯಲ್ಲಿ ನಾನು ಬೃಹದೀಕರಿಸಿ ಕಂಡರೂ ವಾಸ್ತವವಾಗಿ ನಾನು ಶಿವಶೂನ್ಯದಿಂದನ್ಯ ಕಿಂಚಿತ್ತೂ ಅಲ್ಲ.
ವಿ: ಅಕಾಯರೆಂದು ಪ್ರಭುದೇವರೂ, ಅಮನಸ್ಕರೆಂದು ಚೆನ್ನಬಸವಣ್ಣನವರೂ ಪ್ರಸಿದ್ಧರು. ಅವರಿಗೆ ತನುಮನಗಳನ್ನು ಕೊಟ್ಟು ಬಟ್ಟಬಯಲಾದೆನೆನ್ನುವ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಮೇಲಣ ಮಾತಿನಲ್ಲಿ ಮಾತಿಗೆ ಮೀರಿದ ನಿಷ್ಠೆಯೂ ನಿರಂಜನತೆಯೂ ಇರುವುದನ್ನು ಗುರುತಿಸಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.