Hindi Translationजब तक देवलोक और मर्त्यलोक की सीमा रहेगी
तब तक कोई विशुद्ध शरण नहीं बन सकता
मृत्यु के पश्चात मिलने की बात
गन्ने का अग्रभाग चबाने की भाँति है
कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation So long as there is a bourne between
The mortal and immoral worlds,
One cannot be a perfect Śaraṇa ;
If one would join when one is dead,
It is as if one chewed
The tip of the sugar-cane.
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Urdu Translationہمارے ذہن میںجب تک رہےگی یہ تفریق
کہ وہ جہا ں ہے فقط دیوتاؤں کا مَسکن
کہ یہ جہاں تو بنا ہے فقط ہمارے لئے
ہویہ خیال توکیسےبنیں عزیز بھگت
فنا کےبعد خدا سےنیازکی خواہش
بس ایسی ہوگی مرے دیوا کوڈلا سنگم
چبائیں جس طرح گنے کا آخری حصّہ
Translated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಐಕ್ಯನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಮುಕ್ತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನಿಜಶರಣನ ಅರಿವು
ಈ ಹಿಂದೆ ನೋಡಿರುವಂತೆ ದೇವಲೋಕ ಮರ್ತ್ಯಲೋಕಗಳು, ಸ್ವರ್ಗ-ನರಕಗಳು, ಬೆರೆಲ್ಲೂ ಇರದೆ ನಮ್ಮ ನಡೆ ನುಡಿಗಳಲ್ಲಿಯೇ ಇವೆ. ಈ ಮರ್ಮವನ್ನರಿಯದೆ ದೇವಲೋಕವೆಂಬುದು ಈ ಲೋಕದಂತೆಯೇ ಬೇರೆಲ್ಲೋ ಒಂದು ಕಡೆ ಇದೆಯೆಂದು ತಿಳಿದು ಇವೆರಡರ ಮಧ್ಯೆ ಒಂದು ಸೀಮಾರೇಖೆಯಿದೆಯೆಂದುಕೊಂಡಿರುವ ತನಕ ಯಾರೂ ನಿಜವಾದ ಶರಣರಾಗಲಾರರು. ಉತ್ತಮ ನಡೆ ನುಡಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರೆ ಅದೇ ದೇವಲೋಕ. ಹೀಗಿರುವಾಗ ಯಜ್ಞ ಯಾಗಾದಿಗಳನ್ನು ಮಾಡಿ ಸತ್ತ ಮೇಲೆ ದೇವಲೋಕವನ್ನು ಸೇರುತ್ತೇವೆಂದರೆ ಕಬ್ಬಿನ ಕೆಳಭಾಗದಲ್ಲಿರುವ ಸಿಹಿಯಾದ ರಸವನ್ನು ಬಿಟ್ಟು ಅದರ ತುದಿಯಲ್ಲಿರುವ ಸಪ್ಪೆರಸವನ್ನೇ ಹೀರಿದಂತಾಗುತ್ತದೆ.
- ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು ಡಾ. ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.