Hindi Translationलिंग-पूजा से क्या लाभ,
जब तक कि समरति,समकला, समसुख नहीं जानते?
लिंग-पूजा से क्या लाभ,
जब तक कि कूडलसंगमदेव को पूजकर
जैसे नदी में नदी मिलती है वैसे न मिलते?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What boots in your Liṅga worshipping
Uuless you have a common love,
A common art, a common joy.?
What boots your Liṅga-worshipping
Unless, by worship of Lord Kūḍala Saṅgama.
You merge in Him as stream in stream?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationలింగమునుగొల్వ ఫలమేమి? సమరతి సమకళ
సమ సుఖము కల్గనందాక? లింగమును పూజించి ఫలమేమి?
ఆ సంగని గొలిచి నది నదిని కలిపినట్లుండనందాక
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಐಕ್ಯನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಮುಕ್ತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನಾವು ಯಾವುದನ್ನು ಪೂಜಿಸುತ್ತೇವೋ ಅದೇ ನಾವಾಗಬೇಕು –ಎಂಬ ಹಂಬಲ ಬಲವಾಗಿರಬೇಕು. ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಅದು ಪೂಜೆಯಲ್ಲ –ಕೇವಲ ರೂಢಿಯ ಅಂಧಾನುಕರಣ, ಅರ್ಥವಿಲ್ಲದ ಹಗರಣ.
ಲಿಂಗಪೂಜೆ ಮಾಡುತ್ತ ಕುಳಿತವನಿಗೆ ಈ ಲಿಂಗವೇ ಸೃಷ್ಟಿಗೆಲ್ಲ ಪರಮಕಾರಣ-ಅದರ ಅಂಶವಾದ ನಾನು-(ನನ್ನದೆಂಬ ಈ ಅಂಗದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿಯೇ) ಈ ಲಿಂಗದಿಂದ ಬೇರಾಗಿ ನವೆಯುತ್ತಿರುವೆನು –ಎಂದು ಆ ವಿರಹ ವ್ಯಥೆಯನ್ನು ಕಳೆಯಲು ತನ್ನ ಅಂಗವನ್ನೇ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಪ್ರಿಯವಾಗುವಂತೆ ಸೇವೆಯಲ್ಲಿ ಸಜ್ಜುಗೊಳಿಸಬೇಕು –ಈ ಸಡಗರ ಉಂಟಾದರೆ –ಅದು ಪೂಜೆ.
ಶಿವನಿಂದ ಅಗಲಿದ ಜೀವನು ಮರಳಿ ಶಿವನನ್ನು ಕೂಡಲು ಪಡುವ ಪಾಡೇ ಪೂಜೆ, ಕಪಿಲೆ ಕಾವೇರಿಯಲ್ಲಿ ಕೂಡಿದ ಮೇಲೆ -ಹರಿಯುವುದು ಕಾವೇರಿಯೊಂದೆ -ಹಾಗೆ ನಾವು ಶಿವನಲ್ಲಿ ಕೂಡಿ –ಜಗವೆಲ್ಲ ಶಿವಮಯವಾಗಬೇಕು –ಅದು ಪೂಜೆ.
ಸುರಿದ ಒಂದೇ ಮಳೆಯಿಂದ ಹರಿದ ನೀರು ಎರಡು ನದಿಯಾಗಿ –ಮರಳಿ ಪರಸ್ಪರ ಸಂಗಮಿಸುವ ಹೃದಯಂಗಮಕ್ರಿಯೆ ಪೂಜೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.