Hindi Translationदश-दिशाएँ, धरा, गगन मैं नहीं जानता,
‘लिंग मध्ये जगत्सर्वं’, मैं नहीं जानता,
लिंग स्पर्षानंद में, कूडलसंगमदेव ,
मैं समुद्र में पडे ओले के समान, उपवत्, जपता हूँ ।
मैं भिन्न-भाव जाने बिना ‘शिव शिव’ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I know not, Lord,
What earth and sky and ten directions be.
I know not, Lord,
That Liṅga holds the entire world.
In the delight of Liṅga's touch,
O Kūḍala Saṅgama Lord,
Exempt from sense of difference,
Like hailstone fallen in the sea,
I say again and again, God! God!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationదశదిశల భూమ్యాకాశముల నెరుగనయ్యా!
‘‘లింగమధ్యే జగత్ సర్వ ‘‘మన్నది నే నెఱుగనయ్యా!
లింగమంటు సుఖమున వారిధిలో బడు వడగల్లు రీతి
భేదభావమేమో తెలియక శివశివా! యనుచుంటినయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಐಕ್ಯನ ಮಾಹೇಶ್ವರಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗನಿಷ್ಠೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಇಷ್ಟಲಿಂಗದ ಮಹಾದ್ವಾರವನ್ನು ನೂಕಿ ಪ್ರಾಣಲಿಂಗದ ಗುಹಾಂತರಾಳವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸಿದ ಶಿವಶರಣನು –ಆ ನಿರಾಳದಲ್ಲೇ ಅಡಗುವನು -ಸಮುದ್ರದಲ್ಲಿ ಬಿದ್ದ ಆಲಿಕಲ್ಲು ಅಲ್ಲೇ ತೇಲಿ, ಅಲ್ಲೇ ಕರಗಿ –ಆ ಸಮುದ್ರದಲ್ಲೇ ಅಡಗುವಂತೆ, ಆಗ ಅವನಿಗೆ ದಶದಿಕ್ಕು ಧರೆ ಗಗನವೆಂಬ ಬಾಹ್ಯದ ಬಳಕೆಯಾಗಲಿ, ತಾನೂ ಸೇರಿದಂತೆ ಈ ಜಗತ್ಸರ್ವವೂ ಲಿಂಗಮಧ್ಯದಲ್ಲಿರುವುದೆಂಬ ಸವಿಕಲ್ಪದ ಅನಿಸಿಕೆಯಾಗಲಿ ತಲೆದೋರದೆ -ಶಿವದಲ್ಲಿ ತಲ್ಲೀನವಾಗಿರುವನು.
ಶಿವ-ಶಿವ ಎಂಬ ನಾದ ಮಾತ್ರ ಅವನ ಬಾಯಿಂದ ಹೊಮ್ಮುತ್ತಿರುವುದು-ಸಮರಾಂಗಣದಲ್ಲಿ ಕಡಿದುಬಿದ್ದ ವೀರನ ತಲೆಯಿಂದ ಹೊಮ್ಮುವ ಸಿಂಹನಾದದಂತೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.