Hindi Translationप्रकाश का प्रकाश महाप्रकाश रूपी
प्रसाद में प्रसादी को प्राप्त
तृप्ति के परमानंद का वर्णन कैसे करूँ?
कूडलसंगमदेव, मैं क्या कहूँ,
चन्नबसवण्णा नामक महाप्रसादी स्वयं परमाश्रय बनकर
मेरे वाङ्गःमन को अगोचर हैं।
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation How can I tell of the surpassing joy
Of the peace flowing When Prasāda rose
In the great light that is the light of lights?
What shall I say, O Kūḍala Saṅgama Lord,
Of the Mahāprasādi Cennabasavaṇṇa,
Who changed to the supreme himself,
Has passed beyond my word and thought?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationవెలుగుల వెలుగు మహా వెలుగు, ప్రసాదమునకల్గు ప్రసాది.
ఆ పరిణామము దేనికీ పోల్చలేనయ్యా, పరమాశ్రయమై
సంగయ్య తానై చెన్న బసవన్నయను మహాప్రసాది,
మన్మనోవాక్కుల కతీతుడై పోయె, నిక నేమందునయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಐಕ್ಯನ ಪ್ರಸಾದಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಪ್ರಸಾದ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬೆಳಗಿನ ಒಳಗಣ ಬೆಳಗೇ ಮಹಾಬೆಳಗು–ಅದೇ ಪ್ರಸಾದ. ಪ್ರಸಾದಿಯು ಪರಮಾನಂದವನ್ನು ಪಡೆಯುವುದು ಅಲ್ಲಿಂದಲೇ. ಆ ಪರಮಾನಂದವೇ ಅವನ ವಿಶ್ರಾಮಸ್ಥಾನವೂ ಆಗಿರುವುದು. ಅವಾಚ್ಯವೂ ಅಚಿಂತ್ಯವೂ ಆದ ಶಿವೈಕ್ಯಸ್ಥಿತಿಯೆಂಬುದೂ ಆ ಪ್ರಸಾದವೇ ಆಗಿದೆ.
ಇಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಾದವೆಂದರೆ ತ್ಯಾಗದಿಂದ ಮೂಡುವ ಭೋಗಭಾವ. ಅದು ಐಂದ್ರಿಯಕ ಭೋಗದಂತೆ ಪರಿಣಾಮದಲ್ಲಿ ವಿಷಮಿಸುವುದೂ ಅಲ್ಲ ಕ್ಷೀಣಿಸುವುದೂ ಅಲ್ಲ–ಆದುದರಿಂದಲೇ ಅದನ್ನು ಬಸವಣ್ಣನವರು “ಬೆಳಗಿನೊಳಗಣ ಬೆಳಗು ಮಹಾಬೆಳಗು” ಎಂದು ವರ್ಣಿಸಿರುವರು. ಸೂರ್ಯಪ್ರಭೆಯಿಂದ ಸೂರ್ಯಗರ್ಭವನ್ನೇ ಹೊಕ್ಕಂತೆ ಪರಿಭಾವಿಸಿದಾಗ –ತ್ಯಾಗದಿಂದ ದೊರೆಯುವ ಪ್ರಸಾದದ ಪ್ರಖರಭಾವ ಮನಂಬುಗುವುದು.
ತ್ಯಾಗವೇ ಭೋಗವಾದರೆ –ಆ ಭೋಗವೇ ಶಿವನೊಡತಣ ಯೋಗವೆಂಬುದು ಈ ವಚನದ ತಾತ್ಪರ್ಯ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.