Hindi Translationलिंग कहो, तो कोई चिन्ह नहीं,
जंगम कहो, तो कोई अंतर नहीं,
देखो यही शिवाचार है, शिव-रहस्य है ।
‘आत्मानां प्रकृतिःस्वभावः’ इस प्रकार
ममकर्ता कूडलसंगमदेव अगम्य स्थान में छिपे हैं ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If you describe Him as the Liṅga ,
He has no outward form;
If you describe Him as Jaṅgama ,
He knows no space between!
Look, this is Śiva -discipline,
This is the Śiva -mystery!
He is the course and essence of all souls
So it is writ:
Lord Kūḍala Saṅgama, who made me,
Hides in an inacessible place!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationలేదు లేదు గురులింగమన భేదము
లేదు లేదు జంగమమన వేరు; శివాచారమిదేరా!
‘‘ఆత్మానాం ప్రకృతిః స్వభావ’ మన్నట్లు కర్త సంగమ దేవుడు
ముట్టరానిచోటు ముడుగుకొని యుండె.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಐಕ್ಯನ ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಶಿವಧ್ಯಾನ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವಿಶ್ವಮಯವಾಗಿರುವ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಪ್ರತ್ಯೇಕವಾದೊಂದು ಕುರುಹೆಲ್ಲಿದೆ ? ಈ ವಿಶ್ವದಲ್ಲಿ ಚೈತನ್ಯಾತ್ಮಕವಾದುದೆಲ್ಲಾ ಜಂಗಮವೆ ಆಗಿರುವಾಗ –ಇವನು ಜಂಗಮ. ಇದು ಜಂಗಮ, ಇವನು ಜಂಗಮನಲ್ಲ. ಇದು ಜಂಗಮವಲ್ಲ –ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಆಸ್ಪದವೆಲ್ಲಿದೆ ?
ಹೀಗೆ ಲಿಂಗವು ವಿಶ್ವಮಯ, ಜಂಗಮವು ಆ ವಿಶ್ವದ ಚೈತನ್ಯವೆಂದು ತಿಳಿದಾಚರಿಸುವುದೇ ಶಿವ(ಶರಣ) ಧರ್ಮದ ಗುಟ್ಟು ರಹಸ್ಯಮಯವಾದ ಈ ಶಿವತತ್ತ್ವದ ತೊಡಕನ್ನು ಬಿಡಿಸಲಾರದೆ ಗುಡಿಯ ಲಿಂಗವೆಂದೂ ಇಷ್ಟಲಿಂಗವೆಂದೂ ; ಜಂಗಮವೆಂದೂ, ಭಕ್ತನೆಂದೂ–ಅಜ್ಞಾನಿಗಳು ಗಳಹುತ್ತಿರುವರು.
ಲಿಂಗವೊಂದು ಕುರಿಯ ಹಿಕ್ಕೆಯಲ್ಲೂ ಇರುವುದು, ಬೇಡರ ಹಕ್ಕೆಯಲ್ಲೂ ಜಂಗಮವಿರುವುದು–ತಾಮಸಪ್ರಕೃತಿಯ ಶಿಷ್ಟರ ಕೈಗೆ ನಿಲುಕದೆಡೆಯಲ್ಲಿ ಆ ಲಿಂಗಜಂಗಮಗಳು ಗೋಪ್ಯವಾಗಿರುವವು.
ವಿ : ಜೀವನ್ಮುಕ್ತನಿಗೆ ವಿಶ್ವವೆಲ್ಲಾ ಲಿಂಗದಂತೆ ಪೂಜ್ಯವಾಗಿ, ಚೈತನ್ಯಾತ್ಮಕವಾದುದೆಲ್ಲಾ ಜಂಗಮದಂತೆ ಸೇವ್ಯವಾಗಿ ಕಂಗೊಳಿಸುವುದೆಂಬುದು ಈ ವಚನದ ತಾತ್ಪರ್ಯ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.