Hindi Translationसागर – सीप - सम
मुँह बाए ताकता हूँ !
देव देव तुम्हारे सिवा
मुझे जाननेवाला कोई नहीं;
कूडलसंगमदेव, तुम्हारे सिवा
मुझे अपनानेवाला कोई नहीं ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation An oyster in the sea,
I gape and gasp...
Lo, save thou, there is none
Who knows me, Lord
Kūḍala Saṅgama,
Besides thee there is none
To take me to his heart !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஆர்கலியுள்ளுள்ள சிப்பியைப் போல,
வாய் திறந்துளேன் ஐயனே;
நீயன்றி மற்றாருமெனை அறிபவரிலை, காணா யையனே;
கூடல சங்கம தேவனே.
நீயன்றி உட்கொள்பவரில்லை.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనీవు తప్ప నను చూచువా రెవ్వరూ! లేరయ్య!
దేవా; నీవు తప్ప యిక నను లోగొనువారు లేరయ్యా.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಸಂಸಾರಹೇಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅಸಹಾಯಕತೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಸಿಂಪಿ = ಕಪ್ಪೆಚಿಪ್ಪು;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸಮುದ್ರದ ಮೇಲೆ-ಅದರ ಉಬ್ಬರ ತಳಮಳಗಳ ನಡುವೆ-ಆಕಾಶಕ್ಕೆ ಮುಖ ಮಾಡಿ ಮುತ್ತಿನ ಚಿಪ್ಪು ಬಾಯಿತೆರೆದು ಅಹೋರಾತ್ರಿ ತೇಲುತ್ತಿರುವುದೆಂದೂ, ಯಾವ ಮಳೆಯ ನೀರಿಗೂ ಅದು ಬೆದೆಗೊಳ್ಳದೆ ಸ್ವಾತಿಯ ಮಳೆ ಸುರಿದಾಗ, ಅದರ ಹನಿ ತನ್ನೊಳಗೆ ಸರಿದಾಗ ಮಾತ್ರ ಆ ಚಿಪ್ಪು ಬಾಯಿ ಮುಚ್ಚಿಕೊಂಡು-ಸಮುದ್ರದ ಆಳಕ್ಕಿಳಿದು ಅಲ್ಲಿ ಆ ಒತ್ತಡದಲ್ಲಿ ತನ್ನಲ್ಲಿಯ ಸ್ವಾತಿಯ ಹನಿಯನ್ನು ಅಣಿಮುತ್ತಾಗಿಸುವುದೆಂದೂ ಜನ ನಂಬುವರು.
ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮನ್ನು ಇಂಥ ಒಂದು ಮುತ್ತಿನ ಚಿಪ್ಪಿಗೆ ಹೋಲಿಸಿಕೊಂಡು ತಾವು ಈ ಸಂಸಾರದಲ್ಲಿ ಏನೇ ಆಘಾತ ಅಪಘಾತಗಳಾದರೂ ಏಕಚಿತ್ತವಾಗಿ ಕಾಯುತ್ತಿರುವುದು ಶಿವಚಿದ್ರೂಪರಸಬಿಂದುವೊಂದಕ್ಕಾಗಿಯಲ್ಲದೆ ವಿಷಯರೇತೋರುಗ್ಣ ಬಿಂದುವಿಗಾಗಿ ಅಲ್ಲವೆನ್ನುತ್ತ-ಆ ತಮ್ಮ ದಿವ್ಯರತಿದಾಹವನ್ನು ಬಲ್ಲವನು ಶಿವನೊಬ್ಬನೇ ಎನ್ನುತ್ತ, ಆ ಶಿವನಲ್ಲದೆ ಮತ್ತಾವುದೂ ತನ್ನ ವಿಸ್ತಾರವನ್ನು ತುಂಬಿ ತಣಿಸಿ ಅನಂದಗೊಳಿಸಲಾರದೆನ್ನುತ್ತ-ಅದನ್ನೆಲ್ಲ ಈಡೇರಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಶಿವನಲ್ಲಿ ಬಿನ್ನೈಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ಸಿಕ್ಕಿದ್ದಕ್ಕೆಲ್ಲ ಮೈತುರಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಜೀವವು ಗುಳ್ಳೆಗೊರಚೆ ಕಪ್ಪೆಯ ಚಿಪ್ಪಿನಂತಾಗುವುದು-ಶಿವನೊಬ್ಬನಿಗಾಗಿಯೇ ಕಾದು, ಶಿವಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿಕೊಂಡು ಆತ್ಮದಾಳದಲ್ಲಿ ನಿಮಗ್ನವಾಗುವ ಜೀವಮಾತ್ರ ಜೀವರತ್ನವಾಗುವುದೆಂಬುದಭಿಪ್ರಾಯ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.