Hindi Translationपंजर को बलिष्ट जानकर
निर्भयता से पढनेवाला हे शुक
कभी मेरा नाश नहीं होगा समझ
तूने अपने मन में पताका फहराई
माया मार्जाल के मारने पर
कूडलसंगमदेव नहीं तो क्या तेरा पंजर रक्षा करेगा ?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation You, parrot, reading fearlessly,
Relying on your cage,s strength,
Within your mind you hoist
A flag, to brag
You'll never, never die!
If Māyā, the cat, should choose
To kill you, will your cage
Protect you, but for Lord
Kūḍala Saṅgama?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகூடு உறுதியுடைத்தென அஞ்சாது ஓதுங்கிளியே,
என்றென்று மழியே னென்று
இறுமாந்தாயன்றோ உன் மனத்திலே
மாயப்பூனை கொல்லுழி உன் கூடு காக்குமோ
கூடல சங்கம தேவனல்லாமல்?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపంజరమె బలమని భయపడక పాడు చిలుకా!
ఏ నాటికీ చెడవని గుడి కట్టుకొంటివే మనసున:
మాయామార్జాలము వచ్చి చంపువేళ
ఈ పంజరము నిను గాచునే?
కూడల సంగమదేవుడు తప్ప.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಮಾಯೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಕಾವು = ರಕ್ಷಿಸು; ಮಾಯಾ ಮಂಜರ = ಮಾಯಾ ಗೂಡು; ಹಂಜರ = ಪಂಜರ, ಗೂಡು;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹಠಯೋಗವೆಂದು ಲಂಬಿಕೆಯೆಂದು ಆಕುಂಚನವೆಂದು ಅಮೃತವೆಂದು-ಅದನ್ನು ತಾವುಂಡೆವೆಂದು, ತಮ್ಮ ದೇಹ ವಜ್ರವಾಯಿತೆಂದು, ತಮಗಿನ್ನು ಸಾವಿಲ್ಲವೆಂದು ಭ್ರಮೆಗೊಂಡು ದೇಹಕ್ಕೇ ಅಂಟಿಕೊಂಡಿರುವರು ವಿಕಾರಿಸಿದ್ಧರು ಹಲವರು. ಅವರನ್ನು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಘಟ್ಟಿಭದ್ರವಾದ ಪಂಜರದಲ್ಲಿರುವೊಂದು ಗಿಳಿಗೆ ಹೋಲಿಸುವರು. ಆ ಗಿಳಿ ತಾನಿರುವ ಪಂಜರ ಬಹಳ ಘಟ್ಟಿಭದ್ರವಿರುವುದರಿಂದ-ತಾನು ಬೆಕ್ಕಿನ ಬಾಧೆಯಿಲ್ಲದೆ ದೀರ್ಘಕಾಲ ಬದುಕುವೆನೆಂದು ಉಲ್ಲಾಸಗೊಂಡಿರುವುದು. ಆದರೆ ತನ್ನ ದೇಹವೇ ನಶ್ವರವೆಂಬುದನ್ನು ಅದು ಮರೆತಿರುವುದು.
ವಿಕಾರಿಸಿದ್ಧನ ದೇಹ ವಜ್ರದೇಹವೇ ಆದರೂ ಆ ದೇಹದೊಳಗಿರುವ ಮನವೇ ಮಾಯೆಯಾಗಿ ಮೃತ್ಯುವಾಗಿ ತನ್ನನ್ನು ಕಾಡುವುದು ಕೊಲ್ಲುವುದೆಂಬುದನ್ನು ಅವನರಿಯ, ಒಳಗಿನಿಂದಲೇ ಉದ್ಭವಿಸಿ ನುಣ್ಣಗೆ ನೊಣೆಯುವ ಈ ಮಾಯಾಮೃತ್ಯುವನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟುವ ಮೃತ್ಯುಂಜಯರೆಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ ?
ಈ ಸಾವೆಂಬುದು ದೇಹದಾದಿಗಳಿಗೇ ಹೊರತು-ದೇಹ ನಾನಲ್ಲ, ಚೈತನ್ಯಸ್ವರೂಪಿಯಾದ ಆತ್ಮ ನಾನೆಂಬ ಆತ್ಮವಾದಿಗಳಿಗೆಲ್ಲಿಯದು ?
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.