Hindi Translationशकुन कहते हो, अपशकुन कहते हो
स्वजनों को रुलाने तब क्यों आये?
स्वजनों को रुलाने अब क्यों गये?
तुम्हारे आते समय भी दुःख
जाते समय भी दुःख
दुःख के आने के पूर्व कूडलसंगमदेव को पूजो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation You say the omen is good,
You say the omen is bad-
Why did you come that day
To grieve your kin?
Why do you go today
To grieve your kin?
Whenever you come is grief,
And grief whenever you go...
Before grief comes, adore
Lord Kūḍala Saṅgama!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநிமித்தமென்பாய், தீ நிமித்த மென்பாய்,
உம்மவரை அழச்செய்து அன்று என் வந்தாய்?
உம்மவரை அழச்செய்து இன்று ஏனு சென்றாய்?
நீ செல்வாகலுந் துன்பம் வருவாகலுந் துன்பம்
துன்பம் வரும் முன்னரே
கூடல சங்கம தேவனை வணங்குவாய்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸತ್ತವನೊಬ್ಬನ ಬಿದ್ದ ಶವವನ್ನು ನೋಡಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಮರುಗುತ್ತ ಮಿಕ್ಕವರಿಗೆ ಸಾಂತ್ವನ ಮಾಡುತ್ತಿರುವರು : ಆ ಸತ್ತವನು ಬದುಕಿದ್ದಾಗ ಯಾವ ಧರ್ಮಕಾರ್ಯ ಮಾಡುವುದಕ್ಕೂ ಶಕುನ-ಅಪಶಕುನಗಳನ್ನು ಎಣಿಸುತ್ತ ಕಾಲ ಕಳೆಯುತ್ತಿದ್ದ. ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದಂತೆ ಅವನ ಪಾಪ ಕೂಪದಲ್ಲೇ ಅವನು ಬಿದ್ದು ಸತ್ತ. ಹೆಂಡತಿಮಕ್ಕಳು ನಂಟರಿಷ್ಟರೆಲ್ಲಾ ಎದೆ ಚಚ್ಚಿಕೊಂಡು ಅಳುತ್ತಿದ್ದರು-ಅದು ಅಪಶಕುನವಲ್ಲದೆ ಶಕುನವೆ ? ಅವನು ಹುಟ್ಟಿದಂದೂ ಪ್ರಸವವೇದನೆಯನ್ನು ತಾಳಲಾರದೆ ತಾಯಿ ಅಳುತ್ತಿದ್ದಳು-ಒಳಗೆ ಹೊರಗೆ ಕಾತರದಿಂದಬಂದಿದ್ದ ಜನರೂ ಅಳುತ್ತಿದ್ದರು-ಅದು ಅಪಶಕುನವಲ್ಲದೆ ಶಕುನವೆ ?
ಹೀಗೆ ಜೀವನು ಈ ಲೋಕಕ್ಕೆ ಬರುವಾಗಲೂ, ಇಲ್ಲಿಂದ ಹೋಗುವಾಗಲೂ ಹಲವು ಕಠಿಣ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗಳನ್ನೇ ಉತ್ಪಾದಿಸಿ ಎಲ್ಲರನ್ನೂ ದಿಕ್ಕುತಪ್ಪಿಸಿ ಅಳಿಸಿಹೋಗುವುದು ಯಾವ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆ ? ಹುಟ್ಟಿದ್ದಾಯಿತು-ಇನ್ನು ಸಾಯುವಾಗಲಾದರೂ ಜನರು ಬರೀ ಕಣ್ಣೀರಲ್ಲಿ ಕೈತೊಳೆಯದಂತಾಗಲಿ. ಅದಕ್ಕಾಗಿ ಮೀನಮೇಷವೆಣಿಸದೆ ಧರ್ಮಕಾರ್ಯದಲ್ಲಿ ನಿರತರಾಗಬೇಕು. ಸತ್ತಾಗ-ಸತ್ತವನ ಧರ್ಮಕಾರ್ಯಗಳು ಉಳಿದು ಅವನ ಅಗಲಿಕೆಯ ನೋವನ್ನು ಜನ ಸಹಿಸುವಂತಾಗಬೇಕು-ಎನ್ನುತ್ತ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಆ ಸುತ್ತಲೂ ಬದುಕಿ ಕುಳಿತಿದ್ದವರ ಕಡೆ ಕಣ್ಣಾಡಿಸಿದರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.