Hindi Translationलिंगजंगम- की सेवा की कहनेवालों की
ठीक नाक पर तन, मन, धन रूपी
तीन तलवारें हैं
अतः कूडलसंग के शरणों से डरना ही चाहिए॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The body, mind and wealth
Are the three swords
Hanging just over the nose
Of one who says, I've wrought
For Liṅga and Jaṅgama!
One must fear, therefore,
Kūḍala Saṅgama's Śaraṇās.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉடல், மனம், செல்வமெனும் மூன்று கத்திகள்
தெள்ளத்தெளிய மூக்கின் மேலுள்ளதையனே
இலிங்க & மெய்யடியார்க்குச் செய்வே னென்போற்கு
இதனால் கூடல சங்கனின் அடியார்க்கஞ்சுமின்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationతను-మన-ధనములను మూడు కత్తులు
ముక్కుపై ఆడుచున్నవద్యూ
లింగ జంగములకు చేసితిననువానికి!
సంగని శరణులకు జంకనే జంకవలయు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುತನು = ಶರೀರ; ಸಲೆ = ಚೆನ್ನಾಗಿ ಪೂರ್ಣವಾಗಿ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನತನುವಿಂದ ಪರಿಚರ್ಯೆ, ಮನದಿಂದ ಧ್ಯಾನ, ಧನದಿಂದ ದಾನ ನಡೆಯಬೇಕು. ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಆ ತನು-ಮನ-ಧನಗಳು ಮೂರೂ ಮೂರು ಕತ್ತಿಯಾಗಿ ಭಕ್ತನ ಮೂಗನ್ನು (ಹಲ್ಲು ಕಾಣುವ ವರೆಗೆ) ಆಳ ಆಳವಾಗಿ ಕೊಯ್ದು ಹಾಕುವವು ಎನ್ನುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಹೇಡಿತನ-ಹಾದರ-ವಿಶ್ವಾಸಘಾತುಕತನದ ಅಪರಾಧಿಗಳಿಗೆ ಮೂಗನ್ನು ಕೊಯ್ಯುವ ದಂಡನಪದ್ಧತಿ ನಮ್ಮಲ್ಲಿತ್ತು. ತನುವನ್ನು ಗುರುವಿಗಾಗಿ ತೇಯದವನು ಹೇಡಿಯಲ್ಲದೆ ಮತ್ತೇನು? ಶಿವನನ್ನು ಬಿಟ್ಟು ಅನ್ಯಕ್ಕೆ ಎರಗಿದವನು ಹಾದರಿಗನಲ್ಲದೆ ಮತ್ತೇನು ? ಧನವನ್ನು ಕೊಡದೆ ಜಂಗಮವನ್ನು ವಂಚಿಸಿದವನು ವಿಶ್ವಾಸಘಾತುಕನಲ್ಲದೆ ಮತ್ತೇನು ?
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.