Hindi Translationअर्जित आभरण शिवभक्तों के सिवा
औरों को उधार या सूद पर नहीं देना चाहिए,
आये तो अच्छा है, न अये तो और अच्छा है
वहाँ रहने पर भी लिंग भोग है ।
यहाँ रहने पर भी लिंग भोग है ।
लिंग की वस्तु लिंग को प्राप्त हुई
आने पर हर्ष नहीं, न आने पर दुःख नहीं
अतः कूडलसंगमदेव, तव शरणों को छोड
औरों को उधार या सूद पर नहीं देना चाहिए ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The goods and chattels you have got,
Do neither lend nor hire
Except to Śiva's devotees.
It's well if they return,
If not, it's twice as well!
If it is there, it's Liṅga's food;
And Liṅga's food if here.
If what is Liṅga's goes to It,
There is no joy that it is come,
No sorrow that it is not come...
Therefore, let nought be lent or hired
To any but Śiva's devotees,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉழைத்தீட்டிய உடைமைதனைச் சிவபக்தருக்கன்றி
மிகுந்த வட்டிக்கு ஈயலாகாது
வரின் ஒன்றிற்கு நன்று வாராதிருப்பின் இரண்டிற்கு நன்று.
அங்கிடினும் இலிங்கத்திற்கமுது, இங்கிடினும் இலிங்கத்திற்கமுது
இலிங்கத்துடைமை இலிங்கத்தைச் சார்ந்ததால்
வந்ததென உவகையுமிலை, வரவில்லையென இன்னலுமிலை,
இதனால் கூடல சங்கம தேவனே
உம் அடியாருக்கன்றி, மிகுந்த வட்டிக்கு ஈயலாகாது.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationశివుడిచ్చు సంపద శివభ క్తులకు గాక;
వడ్డికై యిచ్చుట పాడి కాదు;
వచ్చెనా ఒకటి రాకున్న రెండు;
లింగమున కటనున్న బోనమే
లింగమున కిటనున్న బోనమే
శివుని సొమ్ము శివునకే సరిjైున
వచ్చునను పరిణామము లేదు;
రాదను దుఃఖము లేదు; సంగా
యీ కారణమున మీ శరణులకు గాక
వడ్డికై ద్రవ్యంబు నొడ్డనయ్య!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬಡ್ಡಿಗೆ ಸಾಲ ಕೊಡಬೇಕಾದರೆ ಶಿವಭಕ್ತರಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಕೊಡಿ ಎಂಬ ಮಾತು ಧರ್ಮವಾಕ್ಯದಂತೆ ಕಂಡರೆ-ಅದು ಒಬ್ಬ ಜಾತಿವಾದಿಯಾದ ಲೇವಾದೇವಿಯವನ ಧರ್ಮವೇ ಹೊರತು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಧರ್ಮವಲ್ಲ. ಶಿವಭಕ್ತರು ಸರಳವಾದ ಜೀವನ ನಡೆಸಬೇಕು, ಸರಳವಾದ ಆಚಾರವಿಚಾರವುಳ್ಳವರಾಗಿರಬೇಕು ಎಂಬುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಸಂದೇಶವಾಗಿರುವಾಗ ಸಾಲ ಮಾಡಿ ಇನ್ನೊಬ್ಬರ ಹಂಗಿನಲ್ಲಿ ಬದುಕಬಹುದೆಂಬಂಥ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯನ್ನುಂಟುಮಾಡುವ ಈ ವಚನ ನಿಜವಚನವಲ್ಲ. (ನೋಡಿ ವಚನ 889).
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.