ಹರನು ಮೂಲಿಗನಾಗಿ, ಪುರಾತರೊಳಗಾಗಿ,
ಬಳಿ ಬಳಿಯಲು ಬಂದ ಮಾದಾರನ ಮಗ ನಾನಯ್ಯಾ.
ಕಳೆದ ಹೊಲೆಯನೆಮ್ಮಯ್ಯ, ಜಾತಿಸೂತಕ!
ಮಾದಾರನ ಮಗ ನಾನಯ್ಯಾ,
ಪನ್ನಗಭೂಷಣ ಕೂಡಲಸಂಗಯ್ಯಾ,
ಚೆನ್ನಯ್ಯನೆನ್ನ ಮುತ್ತಯ್ಯನಜ್ಜನಪ್ಪನಯ್ಯಾ!!
Art
Manuscript
Music Courtesy:
Video
TransliterationHaranu mūliganāgi, purātaroḷagāgi,
baḷi baḷiyalu banda mādārana maga nānayyā.
Kaḷeda holeyanem'mayya, jātisūtaka!
Mādārana maga nānayya,
pannagabhūṣaṇa kūḍalasaṅgayya,
cennayyanenna muttayyanajjanappanayyā!!
Hindi Translationहरमूल पुरातनों की
वंश परंपरा में आगत मातंग का पुत्र हूँ मैं
मेरे मातंग पिताने जाति-सूतक मिटाया।
मातंग का पुत्र हूँ मैं ।
पन्नगभूषण कूडलसंगमदेव ,
चन्नय्या मेरे पितामह के दादा के पिता हैं ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I am Mādāra's son-
Him, who derives his pedigree
Down from the ancient saints and claime
Hara as founder of his stock.
My father it was who washed my dirt-
This taint of caste!
I am, good Sir, Mādāra's son.
O Kūḍala Saṅgama,
Thou serpent-collared Lord,
My grandsire's grandsire's sire
Is Cennayya.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఉనడు అను హర ;జ మై పురాతను లాదిగా
ప్రాకి బొదిగొన్న మాదారుని సుతుడ నేనయ్యా
పన్నగభూషణ కూడల సంగమ దేవ!
చెన్నయ్య మా ముత్తాతకు తాత గదయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮೂಲಪುರುಷನಾದ ಶಿವನಿಂದ ಹಿಡಿದು ಪುರಾತನರ ವರೆಗೆ-ಎಲ್ಲ ಶರಣರಿಗೆ ತಲೆತಲಾಂತರದಿಂದ ಗುಲಾಮರಾಗಿ ಬಂದ ಮಾದಿಗರ ಮಗು ನಾನು. ನಮ್ಮ ತಂದೆ ದೂರದ ಹೊಲದಲ್ಲಿ ಕೆಲಸಮಾಡಿಕೊಂಡಿದ್ದ ಒಬ್ಬ ಜೀತದಾಳು.ಎಲ್ಲರೂ ಕಿವಿಗೊಟ್ಟು ಕೇಳಿ-ಮುಟ್ಟಿದರೂ ನೆರಳು ಬಿದ್ದರೂ ಜನ ಮೈಲಿಗೆಯಾಗುವ ರೆಂಬಷ್ಟು ಕೀಳುಕುಲದ ಮಾದಿಗನ ಮಗ ನಾನು.ಆ ನಮ್ಮ ತಂದೆಯ ಮುತ್ತಾತನ ತಾತನ ಅಪ್ಪನೇ ಮಾದಾರ ಚೆನ್ನಯ್ಯನು. ಅವನ ಹೆಸರನ್ನು ನೀವು ಕೇಳೀರಬೇಕಲ್ಲವೆ ? ಎಂಬಂತಿರುವ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಈ ವಚನರೂಪದ ಈ ಪರಿಚಯಪತ್ರವು ಅವರ ಧಾರ್ಮಿಕ ಪ್ರವರವನ್ನೆಲ್ಲ ಒಳಗೊಂಡಿರುವುದು.
ದಲಿತರ ಬಗ್ಗೆ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗಿದ್ದ ಮಮತೆ ಬಹಳ ದೊಡ್ಡದು.ಬಳಿ(<ಬಳಿ): 1 ಹಾದಿ 2 ವಂಶ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.