Hindi Translationतिल के बिना कोल्हू खींचनेवाले
बैल की भाँति हुई मेरी भक्ति,
पानी में नमक भिगोकर
चबाने की भाँति हुई मेरी भक्ति,
कूडलसंगमदेव ‘मैंने किया’ कहने की ज्वाला
पर्याप्त नहीं?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation My bhakti's like an ox
That circles an oil-mill wish no sesamum;
My bhakti is as one who chews
A water-sodden lump of salt!
O Kūḍala Saṅgama Lord,
The flaming pride
Of having achieved, now turned
Upon me, burns!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationస్థావరజంగమ మొక టేయని ఎదుట పలికి
తడబడుచుంటి నే సహజుడగాను
సమ్యజ్ఞుడగానయ్యా
నేను భయలింగ సంగియంటిని
ఈ నుడినను గాల్పకుండునే
కూడల సంగమదేవా
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಭಕ್ತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅಪ್ಪು = ನೀರು; ಕಿಚ್ಚು = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಎಳ್ಳಿಲ್ಲದೆ ಗಾಣವನ್ನು ಸುತ್ತಿದ ಎತ್ತಿಗೆ ಹಿಂಡಿಯಿಲ್ಲ, ಸುತ್ತಿಸಿಕೊಂಡ ಗಾಣಿಗನಿಗೆ ಎಣ್ಣೆಯಿಲ್ಲ. ಹಾಗೆಯೇ ಜಂಗಮವಿಲ್ಲದ ಭಕ್ತನಿಂದ ಲಿಂಗವು ಪೂಜಿಸಿಕೊಂಡರೆ ಭಕ್ತನಿಗೆ ಮುಕ್ತಿಯಿಲ್ಲ, ಮಾಡಿಸಿಕೊಂಡ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಪೂಜೆ ಸಲ್ಲಲಿಲ್ಲ. ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಜಂಗಮವೇ ಮೈಯಾಗಿ-ಆ ಜಂಗಮದ ಮೂಲಕ ಮಾಡಿದ ಸತ್ಕಾರ ಮಾತ್ರ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಮುಟ್ಟುತ್ತದೆ. (ಇಲ್ಲಿ ವೈದಿಕ ಅಗ್ನಿಗೆ ಬದಲಾಗಿ ಜಂಗಮವಿದೆ. ಅಗ್ನಿಗೆ ಹಾಕಿದ ಹವಿಸ್ಸು ದೇವರಿಗೆ ತಲುಪುವುದೆಂಬಂತೆ ಜಂಗಮಕ್ಕೆ ಮಾಡಿದ ಸೇವೆ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ತಲುಪುತ್ತದೆ.)
ಮತ್ತು ಜಂಗಮಕ್ಕೆ ಮಾಡದೆ ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಮಾಡಿದರೆ-ಅದು ಸಾರಿಗೆ ಹಾಕಿದ ಉಪ್ಪಿನಂತಾಗದೆ-ನೀರಿಗೆ ಸುರಿದ ಉಪ್ಪಿನಂತಾಗುವುದು. ಆ ಉಪ್ಪು ನಷ್ಟವಾಗುವುದೆಂಬ ಮಾತು ಹಾಗಿರಲಿ-ಇದ್ದ ನೀರೂ ಕೆಡುತ್ತದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.