Hindi Translationलिंग-दर्शन कर-स्पर्श से करता हूँ
जंगमदर्शन शिर-स्पर्श से ।
इनमें कौन बडा है, कौन छोटा,
अंजली में न समाने योग्य
महानता अर्पण करना चाहूँ,
तो अर्पण पहले ही नहीं हैं, जंगम निर्गमन होता है,
इन उभय भेदों को नहीं जानने के कारण
जंगम ही लिंग है, कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation When I greet Liṅga with touch of hand,
And Jaṅgama with the touch of head,
Which shall I say is greater or less?
If I offer the highest beyond my grasp,
There is no further offering:
The moving has become the motionless!
Since I can see no difference in both,
Jaṅgama is Liṅga, O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகைதீண்டிட இலிங்க தரிசனம்
தலையிலே தீண்டிட ஜங்கம தரிசனம்
எதைப் பெரிதென்பேன்? எதைச் சிறிதென்பேன்?
அர்ப்பிப்பும் இல்லை செயலும் இல்லை
அளவற்ற சீர்மையை காணிக்கையாகி அர்ப்பிப்பின்
இந்த இரு வேறுபாட்டினை அறியாததால்
ஜங்கமமே இலிங்கம் கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationకరమంట లింగ దర్శనము
సిరమంట జంగమ దర్శనము
ఏది ఘనమం దేది తృణమందు?
తాళ సంపుటమునకు రాని ఘనత
అర్పింపబోయిన అర్పణ ముందే
గమనము నిర్గమనమయ్యె
ఈ రెంటికి భేదములేదు గాన
జంగమమే లింగము కూడల సంగమ దేవ!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಜಂಗಮ ಘನವೆಂಬುದಕ್ಕೆ ಮೊದಲನೆಯ ಕಾರಣ : ಕೈಮುಟ್ಟಿ ಪೂಜಾದಿಕ್ರಿಯಾಮಾರ್ಗವಾಗಿ ಲಿಂಗದರ್ಶನ, ಜಂಗಮದರ್ಶನವಾದರೋ ತಲೆಮುಟ್ಟಿ ಸರ್ವಸಮರ್ಪಣಮಾರ್ಗವಾಗಿ, ಮತ್ತು ಇಷ್ಟಲಿಂಗವು ಎಡಗೈಯಲ್ಲೇ ಇರುವುದರಿಂದ ಅದಕ್ಕೆ ಕೈಮುಟ್ಟಿ ಮಾತ್ರವೇ ಹೊರತು ಶಿರಸಾಷ್ಟಾಂಗವಾಗಿ ನಮಸ್ಕರಿಸಲಾಗದು. ಜಂಗಮಕ್ಕೆ ಶಿರಸಾಷ್ಟಾಂಗವಾಗಿ ನಮಸ್ಕರಿಸಲಡ್ಡಿಯಿಲ್ಲ. ಹೀಗೆನ್ನುತ್ತ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಲಿಂಗ ಘನವೋ ಜಂಗಮ ಘನವೋ ಎಂದು ಪ್ರಶ್ನಿಸುತ್ತಾರೆ(ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವೇ).
ಜಂಗಮ ಘನವೆಂಬುದಕ್ಕೆ ಎರಡನೇ ಕಾರಣ : ನಿರಾಕಾರವಾದ ಲಿಂಗವು ಸರ್ವವ್ಯಾಪಿಯಾಗಿ-ಅದಕ್ಕೆ ಎತ್ತುವ ಸ್ವೀಕರಿಸುವ ಗಮನವೊಂದೂ ಇಲ್ಲ-ಅದರದೆಲ್ಲಾ ನಿರ್ಗಮನ. ಆದ್ದರಿಂದ ಆ ವಾಗತೀತವಾದ ಆ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಮಾಡುವ ಕೈಂಕರ್ಯವನ್ನು ಆ ಲಿಂಗದ ಸಾಕಾರವೂ ಮಾನವಮರ್ಯಾದಾ ಸಹಿತವೂ ಆದ ಜಂಗಮಕ್ಕೆ ಮಾಡುವುದು ಸಮಂಜಸವೇ ಆಗಿದೆ.
ಹೀಗೆ ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮೋಭಯವನ್ನು ತಿಳಿಯದೆ ಮಾಡಿದ್ದೆಲ್ಲಾ ವ್ಯರ್ಥ.
ವಿ ; ತಾಳಸಂಪುಟ>ತಾಲು ಸಂಪುಟ : ತಾಲು ಎಂದರೆ ಬಾಯ ಛಾವಣಿ, ಸಂಪುಟವೆಂದರೆ ಸೇರುವೆ. ನಾಲಗೆಯ ಅಳವಡಿಕೆಯಿಂದ ಗಂಟಲಿಂದ ಹಿಡಿದು ತುಟಿಯವರೆಗೆ ಹೊರಡಿಸುವ ಅಕ್ಷರಗಳಿಂದ ಘಟಿತವಾದ(ಮಾತು) ಶಬ್ದ-ಎಂದರ್ಥ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.