Hindi Translationकहते हैं, अंगार पर अंग रखने से जल जाता है,
उसे रखनेवाले का हाथ पहले ही जल जाता है,
मैं व्यथित होऊँ, जल जाऊँ, भस्म होऊँ,
कूडलसंग के शरणों को देख अनदेखा रहूँ,
तो मैं उसी दिन दग्ध होऊँगा ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation They say a body burns if placed
Upon live coal: the hand
That placed it already burns!
I am in pain, O Lord, I am on fire!
If, seeing Kūḍala Saṅga's Śaraṇās ,
I act as if I didn't, on the spot
I burn, O Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதீயிலிட்டால், உடல் வேகும் என்பர்
கொண்டு வைத்தவனின்
கை முன்பே வெந்தது! நொந்தேன்
ஐயனே, நான் நொந்தேன் ஐயனே
கூடல சங்கனின் அடியாரைக் கண்டு
காணாதனையதிருப்பின்
நான் அன்றே வெந்தேன் ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనిప్పుల బడ మేను బొబ్బలగు నందురు
తెచ్చినవాని చేయి మొదలే కాలెనయ్యా
నొచ్చితి నొచ్చితినయ్యా కందితి కందితినయ్యా
కూడల సంగని శరణుల జూచి
చూడనట్లుండిన నే నపుడే మాడితినయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಶರಣರು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಮೆಯ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಯಾರಿಗಾದರೂ ದೊಡ್ಡವರಿಗೆ ಅವಮಾನ ಮಾಡಿದರೆ ಮೊದಲು ನಮಗೆ ಅವಮಾನವಾಗಿರುವುದು-ಅನುಭವದ ವಿಷಯ. ಬಸವಣ್ಣನವರು ಇದಕ್ಕೊಂದು ಉದಾಹರಣೆಯನ್ನು ಕೊಡುವರು : ಯಾರನ್ನಾದರೂ ಬೆಂಕಿಯಲ್ಲಿ ಬಲಾತ್ಕಾರವಾಗಿ ನೂಕಿ ಹಿಡಿದಾಗ ಅವರ ಮೈ ಬೆಂದುಹೋಯಿತೆಂಬ ಮಾತು ಹಾಗಿರಲಿ-ನೂಕಿ ಹಿಡಿದವರ ಕೈ ಮೊದಲೇ ಬೆಂದು ಹೋಗಿರುವುದು.
ಹಾಗೆ ಯಾವನಾದರೊಬ್ಬ ಭಕ್ತನು ಶರಣರನ್ನು ಕಂಡಾಗ ಅವಜ್ಞೆಯಿಂದಿರುವುದು ಆ ಭಕ್ತನಿಗೆ ಮಾನತರುವ ಮಾತಲ್ಲವೆಂಬುದಭಿಪ್ರಾಯ.
“ಕೆಂಡದಲ್ಲಿಟ್ಟರೆ ಮೈ ಬೆಂದುದೆಂಬರು-ಕೊಂಡಿಟ್ಟವರ ಕೈ ಮುನ್ನವೆ ಬೆಂದುದು” ಎಂಬ ಉಪಮೆಯ ಹಿನ್ನೆಲೆಗೆ-ಸಹಗಮನಕ್ಕೆ ಇಚ್ಛಿಸದ ಹೆಣ್ಣೊಂದು ಬಲಾತ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಒಳಗಾದ ದಾರುಣ ಚಿತ್ರವಿರುವಂತಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.