Hindi Translationजो विभूति धारण नहीं करते,
रुद्राक्ष-धारण नहीं करते,
नित्य लिंगार्चन नहीं करते,
जंगम को ही लिंगदेव नहीं मानते,
सदभक्तों के संग नहीं रहते
उन्हें कभी मत दिखाओ कूडलसंगमदेव
अंचल पसार प्रार्थना करता हूँ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I spread my mantle hem,
O Kūḍala Saṅgama Lord,
And pray you never show to me
Such as
Do not apply the sacred ash,
Nor wear the holy beads,
Nor do their daily rites,
Not know that Jaṅgama
Himself is Liṅga, nor Live
In the society of the Śaraṇās.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதிருநீற்றைப் பூசாதவரை
உருத்திராக்கத்தை அணியாதவரை
நாள்தோறும் இலிங்கபூசை ஆற்றாதவரை
ஜங்கமமே இலிங்கமென்று அறியாதவரை
நல்ல பக்தர்களின் தொடர்பற்றவரை
காட்டாது இருப்பாய், கூடல சங்கம தேவனே
இறைஞ்சி வேண்டுகிறேன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationశ్రీ విభూతి దాల్పనివారల
శ్రీ రుద్రాక్షల కట్టనివారల
నిత్య లింగార్చనము చేయనివారల
జంగమమే లింగమని తెలియనివారల
సద్భక్తుల సంగము లేనివారల
ఒకసారియూ నాకు చూపకయ్యా
సంగయ్యా సెర గొడ్డి వేడెద.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವಭಕ್ತರ ಸಂಬಂಧವಾಗಿ ಕೆಲವು ವಿಧೇಯಕಗಳನ್ನು ಮಾಡುತ್ತಿರುವರು : 1. ವಿಭೂತಿಯನ್ನು ಧರಿಸಬೇಕು. 2. ರುದ್ರಾಕ್ಷಿಯನ್ನು ಧರಿಸಬೇಕು. 3. ನಿತ್ಯವೂ ಲಿಂಗಾರ್ಚನೆಯನ್ನು ಮಾಡಬೇಕು. 4. ಜಂಗಮವನ್ನು ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಸಮಾನವಾಗಿ ಕಾಣಬೇಕು. 5. ಸದ್ಭಕ್ತ(ಶರಣ)ರ ಸಹವಾಸದಲ್ಲಿರಬೇಕು-ಎಂದು. ಈ ಪಂಚಶೀಲವಿಲ್ಲದೆ ಶಿವಭಕ್ತರಾದೆವೆಂಬವರು ತಮ್ಮ ಕಣ್ಣಿಗೆ ಬೀಳದಿರಲಿ-ಎಂದರೆ-ಶಿವಭಕ್ತರೆಲ್ಲರೂ ಈ ಸದಾಚಾರಸಂಪನ್ನರಾಗಿರಲಿ ಎಂದು ಹಾರೈಸುತ್ತಿರುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.