Hindi Translationविश्वाधिक का रुद्र की स्तुति करनेवाली श्रुतियाँ हैं
विश्वरूपाय वै नमः॥
परमरूप नमो नमाः परतत्वने नमो, नमः।
हे आध्यारूढ भयंकर नमो, नमः।
हे हरि को आशिष देनेवाले नमो, नमः ॥
यों श्रुतियाँ घोषणा करती हैं ।
हे संहार कारक, तुम्हें प्रणाम,
महान से महान कूडलसंगमदेव, तुम्हें प्रणाम ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The Scriptures that praised
Rudra as greater than the world;
"We salute one who is
The form of the universe;
Hail to the highest Principle,
Hail to the foremost Source,
The highest Peak, the Terrible!
Him who blesses Hari the blest"
When thus the Scriptures blazon,I
Salute Him who destroys,
Our Lord Kūḍala Saṅgama, salute
Him greater than the great!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translation “விச்வாதிகோ ருத்ர” னைப் புகழும் சுருதிகள்
“விச்வரூபாய வை நம:”
“பரமரூபனே நமோ, பரதத்வவே நமோ
ஆதியாரூட பயங்கரனே நமோ
திருமாலை வாழ்த்தினனே என்று சுருதி கூற
ஒடுக்கிக் கொள்வோனுக்கு நமோ நம் கூடல சங்கன்
மஹத் மஹத்ப்யோ நம”
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationవిశ్వాధికోరుద్రయని శ్రుతులు స్తుతియించె
‘‘విశ్వరూపాయవై నమ
పరమ రూపాయనమో పరతత్వాయనమో!
ఆద్యారూఢ భయంకరాయనమో! హరిహరాయనమో;’’
మహన్ మహదభ్యోనమః యని
మా కూడల సంగమదేవుని శ్రుతి చాటు చుండె!!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವಿಶ್ವಾಧಿಕನಾದ ರುದ್ರನನ್ನು ಶ್ರುತಿಗಳು ಹೊಗಳುವವು-ವಿಶ್ವರೂಪಾಯಾ ವೈ ನಮಃ -ಎಂದ ಮರುಮಾತಿನಲ್ಲೇ-ಪರಮರೂಪನೇ ನಮೋ ಪರತತ್ತ್ವನೇ ನಮೋ ಎನ್ನುತ್ತ ಸಂಸ್ಕೃತ-ಕನ್ನಡವೆರಡನ್ನೂ ಮುತ್ತು ಹವಳದಂತೆ ಹೆಣೆದಿರುವುದು ಕನ್ನಡಕ್ಕೆ ತೀರ ಹೊಸದಾದ ಶಯ್ಯೆ. ಇದೇ ಮಣಿಪ್ರವಾಳಶೈಲಿ-ಸಂಹಾರ ಕಾರಣನೆ ನಮೋ ನಮ್ಮ ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ ಮಹಾನ್ ಮಹದ್ಭ್ಯೋ ನಮಃ.
ಹೀಗೆ ವಿಶ್ವರೂಪನು, ವಿಶ್ವಾಧಿಕನು, ಪರತತ್ತ್ವನಿರಾಕಾರನು, ಪರಮರೂಪಸಾಕಾರನು, ಆದಿಯಾರೂಢರುದ್ರಭಯಂಕರನು, ಕಾಲಸಂಹಾರನು-ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ತನ್ನೊಳಗೇ ಅಡಗಿಸಿಕೊಂಡು ಮಹತ್ತಾದವನು ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವನನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿ-ಸ್ಥಿತಿ-ಸಂಹಾರವೆಂಬ ಮೂರು ಭಂಗಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ತೋತ್ರ ಮಾಡಿರುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.