Hindi Translationदेव एक है, नाम अनेक,
परम पतिव्रता को पति एक है।
किसी और को नमन करे,
तो नाक कान काटेंगे।
अनेक देवों की जूठन खानेवालों को,
क्या कहूँ, कूडलसंगमदेव ?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation God is but one, many His names;
The faithful wife knows but one lord;
Should she fall for another man,
He chops her nose and ears!
Should I, O Kūḍala Saṅgama Lord,
Regard them as the sort that eat
The crumbs of several gods?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇறைவன் ஒருவன், பல நாமங்கள்
உயர்ந்த பதிவிரதைக்குக் கணவன் ஒருவன்
மற்றொன்றை ஏற்பின் காது மூக்கைக் கொய்வான்
பல தெய்வங்களின் மிச்சிலை உண்பவரை
என்னென்பேன் கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationదేవుడొకడు పేర్లు పెక్కు పరమ పతివ్రతకు మగండొకడు
పరులకు మ్రొక్క చెవి ముక్కుకోయును!
పలు దేవతల యెంగిలి తినువారి
నే మందునయ్యా కూడల సంగమదేవా!Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationخدا تو ایک ہے لیکن ہیں اس کےنام کئی
جہاںمیںجیسےکسی پاکبازبیوی کا
نہیں ہےکوئی بھی آقا سوائے شوہرکے
جھکائیں ہم جوکسی اوردر پہ سراپنا
توجانیے کہ سلامت رہےگی ناک نہ کان
بتاؤکوڈلا سنگا میں کیا کہوں اس کو
جومانتےہوںجہاں میں کئی خداؤں کو
جوپل رہےہوں فقط ان کےسرد ٹکڑوں پر
Translated by: Hameed Almas
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಏಕಂ ಸದ್ವಿಪ್ರಾ ಬಹುಧಾ ವದಂತಿ-ಎಂಬ ವೇದವಾಕ್ಯಕ್ಕೆ ಸಮಭಾವದಲ್ಲಿದೆ-ದೇವನೊಬ್ಬ ನಾಮ ಹಲವೆಂಬ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಮಾತು. ಪತಿವ್ರತೆಯಾದವಳು ಒಬ್ಬ ಪುರುಷನಲ್ಲಿ ಸ್ನೇಹಿಸುವಂತೆ-ಭಕ್ತನಾದವನು ರುದ್ರನೇಕೋದೇವನನ್ನು ಮಾತ್ರ ಉಪಾಸಿಸಬೇಕೆಂಬುದೇ ಈ ವಚನದ ತರ್ಕಸರಣಿ.
ಹಾದರಭಾವ ತೋರಿದ ಹೆಣ್ಣಿಗೆ ಕಿವಿಯನ್ನೂ ಮೂಗನ್ನೂ ಕೊಯ್ಯುವುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಕಾಲಕ್ಕಿದ್ದ ಶಿಕ್ಷೆ. ಅದೇ ಗತಿ ಏಕದೇವತಾನಿಷ್ಠೆಯಿಲ್ಲದವರಿಗೂ ಪರದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಪ್ತವಾಗುವುದೆನ್ನುತ್ತಿರುವರು
ಮತ್ತು ಹಲವು ದೈವದೆಂಜಲ ತಿಂಬವರನೇನೆಂಬೆನೆನ್ನುತ್ತ-ಲೌಕಿಕವಾದ ಹಾದರಕ್ಕಿಂತಲೂ ಅನೇಕ ದೇವತೆಗಳ ಉಪಾಸನೆ ಕುತ್ಸಿತವೆಂಬುದನ್ನು-ಎಂಜಲು ಎಂಬ ಒಂದು ಮಾತು ಮಿಂಚಿ ಹೊಳೆಯುವಂತೆ ಮಾಡಿರುವುದು ಈ ವಚನದಾಕಾಶದಲ್ಲಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.