Hindi Translationजो शस्त्रत्याग करता है उसे वीरता की बात क्यों- ?
जो लिंगदेव से दूर है उसे मधुर वचन क्यों?
जिसके माँगल्यादि चिन्ह नहीं है, उसे
सौभाग्य सूचक फूलदार बिंदी क्यों?
जो सत्यसंध नहीं उसे नियमित आचार क्यों?
हे कर्तार, जो तव प्रेमपात्र नहीं उसका-
शंभु के संबंधियों से क्या संबंध?
कूडलसंगमदेव जिस के लिए तुम नहीं हो
उसे शिवाचार की बात क्यों?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What means brave talk in one
Who has laid down his arms?
What means this pious talk
In one who has turned his back
On Liṅga ?
What means the flower-mark of a wedded wife
Who has no ornament about her neck?
What means this ritual day after day
In one who has no truth in him?
What means these Śambu's kinsfock
To one who has not Thy love?
What means this talk of Śiva code,
O Kūḍala Saṅgama Lord,
In one who has not Thee in him?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஆயுதத்தை விட்டவனுக்கு வீரப்பேச்சு எதற்கு?
இலிங்கத்தை விட்டவனுக்கு அனுபவச் சொல் எதற்கு?
மங்கலமற்றவளுக்கு மங்கலமான பூவும் பொட்டும் எதற்கு?
உண்மையற்றவனுக்கு தினமும் நியமம் எதற்கு?
இறைவன் உம் அருள் அற்றவனுக்கு
சம்புவின் உறவினர் எதற்கு?
கூடல சங்கமதேவனே, சிவனை நினையாதோருக்கு
சிவநெறி குறித்த பேச்சு எதற்கு?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಆಯುಧಧಾರಿಯಲ್ಲದವನು ಶೌರ್ಯವನ್ನು ತೋರಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ (ಎಂದು ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುವ ಈ ವಚನ) ಹಾಗೆಯೇ ಲಿಂಗಧಾರಿಯಲ್ಲದವನು ಒಳ್ಳೆಯ ಮಾತನಾಡಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ, ಶರಣರ ಸಂಬಂಧ ಬೆಳೆಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ, ಶಿವಾಚಾರ ಮಾಡಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ ಎಂಬುದನ್ನು ಸಮರ್ಥಿಸುತ್ತಿದೆ. ಈ ಸಮರ್ಥನೆಗೆ ಸಹಾಯಕವಾಗಿ –ಮಾಂಗಲ್ಯವಿಲ್ಲದವಳಿಗೆ ಹೂವಿನ ಸುತ್ತೇಕೆ ಮತ್ತು ಸತ್ಯವಿಲ್ಲದವನಿಗೆ ನಿತ್ಯನೇಮವೇಕೆ ಎಂದು ಪ್ರಶ್ನಿಸುತ್ತಲೂ ಇದೆಯೆನ್ನಬಹುದು.
ಹೀಗೆ ಈ ವಚನವನ್ನು ಓರಣಗೊಳಿಸಿಕೊಂಡು ವಿವರಿಸಬಹುದಾದರೂ –ಮೂಲತಃ ಈ ವಚನ ಬಿಗಿಯಾದ ಬಂಧವಿಲ್ಲದೆ ಚೆಲ್ಲಾಪಿಲ್ಲಿಯಾಗಿ ಕಾಣುತ್ತದೆ.
564ನೇ ವಚನವನ್ನು ಬರೆದಂಥವನೇ ಈ ವಚನವನ್ನೂ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಅಂಕಿತದಲ್ಲಿ ಬರೆದು ಪ್ರಕ್ಷೇಪಿಸಿದಂತಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.