Hindi Translationसाथ पैदा नहीं हुआ; साथ बडा नहीं हुआ,
बीच में प्राप्त वस्त्र धारण कर,
ढीला होने पर लज्जा होती है
यह उक्ति लोक में सत्य निकली।
गुरु कृपा से प्राप्त नियम मत छोडो ।
छोड दो, तो दुःख है, कूडलसंगमदेव
मारकर नायक नरक में गिरा देंगे ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation It was not born with us,
It did not grow with us,
And yet this garment that came casually,
should it slip off, you hide your face in shame!
And so the popular saying does come true
O, do not break the vow,
Born of the Guru's grace, that you have won!
There's trouble if you do:
Lord Kūḍala Saṅgama
Will push and thrust you down
Into arch-hell!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉடனே பிறப்பிதில்லை. உடனே வளர்வதில்லை
இடையிலே ஒரு உடையை உடுத்தித் தளர்ந்தால்
நாணம் ஏற்படுகிறது எனும் கூற்று
உலகியலிலே உறுதியாயிற்று, பெற்ற குருவின்
கருணையுடன் மேற்கொண்ட நியமத்தை
விடாதீர், விடின் துன்பமாம் கூடல சங்கமதேவன்
கீழான நரகத்தில் தள்ளிவிடுவான்
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపుట్టుకతో లేదు; పెరుగుచూ లేదు;
మధ్యగట్టిన గోక, మధ్యలో జార
సిగ్గు చేటని గర్తింతు వేటికో?
ఈ మాటలే నిజమయ్యె జగతిలో!
గురుకటాక్షమున బుట్టి పెరుగు పరమవ్రతమును
వదలకురా; వదలిన కష్టము వదలదురా!
నా స్వామి నరకమున దొక్కక మానడురా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಲಿಂಗದೀಕ್ಷಾ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಗುರು ಪಾಲಿಸೆಂದು ಕೊಟ್ಟು ನೇಮವನ್ನು ಬಿಡುವುದು ಭಕ್ತನಿಗೆ ಲಜ್ಜಾಸ್ಪದವೆಂಬುದು ಈ ವಚನದ ತಾತ್ಪರ್ಯ.
ಲಿಂಗ ದೀಕ್ಷೆಯೆಂದರೆ ದಿವ್ಯವಾದೊಂದು ಹೊಸಜನ್ಮದ ಪ್ರಸವ. ಅಲ್ಲಿಂದಾರಂಭಿಸಿ ಆಮರಣ ಆಚರಿಸಬೇಕಾದ್ದು ಆ ನೇಮ. ಅಂಥದನ್ನು ಮಧ್ಯಂತರದಲ್ಲೇ ಕೈಬಿಡುವುದು ಲಜ್ಜಾಸ್ಪದವೆನ್ನುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು. ಇದಕ್ಕೊಂದು ದಿನಬಳಕೆಯ ಮಾತಿನ ಹೋಲಿಕೆಯನ್ನೂ ಕೊಟ್ಟಿರುವರು :
ಉಟ್ಟಬಟ್ಟೆ ಸಡಿಲಿ ಸ್ವಲ್ಪ ಓರೆಯಾದರೂ ಜಾರಿದರೂ ನಾಚಿಕೆ ನಾಚಿಕೆಗೇಡು ಎಂದು ಕೂಗಾಡುವರು ಜನ. ಆ ಬಟ್ಟೆ ಕರ್ಣಕವಚದಂತೆ ಹುಟ್ಟುವಾಗಲೇ ಉಟ್ಟು ಬಂದುದಲ್ಲ, ಜೊತೆ ಜೊತೆಗೇ ಬೆಳೆದು ಬಂದುದೂ ಅಲ್ಲ. ದಿನದಿನವೂ ಬದಲಾಗುವಂಥದು. ಆದರೂ ಅದನ್ನು ಬಿಚ್ಚಿಬಿಟ್ಟರೆ ತೀರ ಅವಮಾನ –ಜನ ಕಣ್ಣು ಮುಚ್ಚಿ ಮುಖಮುರಿದುಕೊಳ್ಳುವರು.
ಅಂದಮೇಲೆ ಗುರುಕರುಣಿಸಿದ ಲಿಂಗದೀಕ್ಷೆಯ ಜೊತೆಜೊತೆಯಲ್ಲೇ ಬೆಳೆದ ಅತ್ಯಂತ ಅನರ್ಘ್ಯವಾದ ನೇಮವೆಂಬ ಚಿದಂಬರವನ್ನು ಜನ ಯಾವ ಕಾರಣಕ್ಕೇ ಆಗಲಿ ಬಿಡುವುದು ಅತ್ಯಂತ ನಾಚಿಕೆಗೇಡಿನ ಕೃತ್ಯವೆಂದು ತಿಳಿಯ ಹೇಳುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ದೀಕ್ಷೆ ಕೊಡುವಾಗ ಗುರು ಶಿಷ್ಯನಿಗೆ ದಯೆ ಸತ್ಯ ಅಹಿಂಸೆ ಮುಂತಾದುದರಲ್ಲಿ ಯಾವುದಾದರೊಂದು ವ್ರತ್ಯವನ್ನು ಲಿಂಗದ ಜೊತೆಜೊತೆಗೇ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಕೊಡುವನು. ಮಾಂಸದ ಅಶ್ಲೀಲವನ್ನು ಮುಚ್ಚುವ ದಿವ್ಯಾಂಬರಗಳವು. ಅವಿಲ್ಲದವನು ಬತ್ತಲೆ ತಿರುಗುವ ನಾಯಿಕತ್ತೆಗಿಂತ ಲಜ್ಜಾಸ್ಪದ.
ಲಿಂಗದೀಕ್ಷಾ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಗುರು ಶಿಷ್ಯನಿಗೆ ಕೊಡುವ ನೇಮದ ಸಂಬಂಧವಾಗಿ ರಾಘವಾಂಕನ ಈ ಮುಂದಿನ ಪದ್ಯವನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಿ : “ಉದಯವಪ್ಪಂದು ಕೂಡುತ್ತಮಾಂಗದಲಿ ಮೂ| ಡಿದ ಗೂಢಲಿಂಗಮಂತೋರಿ ಪಂಚಾಕ್ಷರಿಯ ಹೃದಯಮಂ ತಿಳಿಪಿ ನಿಜಭಕ್ತಿಯಂ ಗುರುಪೂಜೆಯಾಗಿ ಕೈಕೊಂಡು ಬಳಿಕ | ಮೊದಲ ನಾಮವನೆ ದೀಕ್ಷಾನಾಮವಿತ್ತು ಭೂ| ತ ದಯಾವಿಚಾರಮಂ ನೇಮಮಂ ಕೊಟ್ಟು ನೋ | ಡಿದಡೆ ಕನ್ನಡಿಗೆ ಕನ್ನಡಿ ದೋರಿದಂತೆರಡನಳಿದೊಂದುವಿಡಿದಿರ್ದನು”|| (ಸಿದ್ಧರಾಮ ಚಾರಿತ್ರ 3-14) (ನೋಡಿ ವಚನ 232).
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.