Hindi Translationजुडे दाँतों से जीभ न हिलने पर
मन दो हो, तो सौगंध है, तव सौगंध ।
व्रत में दृढता न हो, तो सौगंध है, तव सौगंध ।
कूडलसंगमदेव, तुम मेरे मन की परीक्षार्थ के लिए पीछा करो
और प्रसाद के सिवा अन्य कुछ लूँ
तो सौगंध है, तव सौगंध॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation A curse on me, Thy curse,
Should I, when teeth are clenched and tongue is still,
Display a double mind!
A curse on me, Thy curse,
Should I show lack of steadfastness
In my vow to worship Thee!
O Kūḍala Saṅgama Lord, shouldst Thou pursue
And test my heart, and I should eat
Aught but the offering blessed by Thee,
A curse on me, Thy curse!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபல்லால் கடிபட்டு நாக்கு பிரளாதிருக்கையில்
மனம் இரண்டு ஆயின், ஆணை, உம்மாணை
செய்யும் நியமத்தில் உறுதி இல்லை எனின் உம்மாணை
கூடல சங்கமதேவன் என் மனத்தைப் பரிசீலிப்பின்
பிரசாதமன்றி கொண்டேன் எனின் ஆணை உம்மாணை
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపల్లుగఱచి నాలుక పొరలని వేళయందైన;
మనసు రెండయ్యెనా ఆన నీయాన!
పట్టిన వ్రతమున పట్టు లేదేని ఆన! నీయాన సంగా!
నా మనసు పంపి ప్రసాదము విడి వేరుగొన్న ఆన నీయాన!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಪ್ರಸಾದಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ತನುಮನ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸಾವು ಸಮೀಪಿಸಿ -ಅದರ ಭಯದಿಂದಲೋ ಎಂಬಂತೆ -ಹಲ್ಲುಗಳೆಲ್ಲಾ ಗಿಂಜಿಕೊಂಡು ನಾಲಗೆ ಮುರುಟಿದರೂ –ಅದುವರೆಗೆ ಛಲದಿಂದ ಮಾಡಿಕೊಂಡು ಬಂದಿದ್ದ ಶಿವಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ನಾನು ಮಾಡಬಾರದಾಗಿತ್ತು, ಮಾಡಿದ್ದರಿಂದ ಈ ಗತಿಯಾಯಿತೆಂದು ಎರಡು ಬಗೆಯುವುದಿಲ್ಲ. ನಾನು ಮಾಡಿದ್ದೆಲ್ಲವನ್ನೂ ಅರಿತೇ ಮಾಡಿದೆ, ಕುರಿತೇ ಮಾಡಿದೆ-ಪಶ್ಚಾತ್ತಾಪವಿಲ್ಲ ಎಂಬ ನಿಲುವು ಬಸವಣ್ಣನವರದು.
ಭಕ್ತನ ಜನ್ಮವು ಶಿವನಟ್ಟಿದ ಅವತಾರವಾಗಬೇಕು. ಅದರಲ್ಲಿ ಅವನು ಶಿವನ ಪರೀಕ್ಷೆಗೆ ಒಳಗಾಗಿ ಪ್ರಸನ್ನದರ್ಜೆಯಲ್ಲಿ ತೇರ್ಗಡೆಯಾಗಬೇಕು. ಅಂದರೆ ಶಿವನಿಗಾಗಿ ಶಿವಶರಣರಿಗಾಗಿ ಮಾಡಿದ್ದಾದ ಮೇಲೆ-ಬಂದದ್ದೆಲ್ಲಾ ಪ್ರಸಾದವೆಂಬ ತೃಪ್ತಿ ಅಳವಡಬೇಕು ಎನ್ನುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.