ನಿಮ್ಮ ಶ್ರೀಪಾದವ ಮುಟ್ಟಿ ಎನ್ನ ಕರ್ಮ ಹರಿಯಿತ್ತು.
ನಿಮ್ಮ ಪ್ರಸಾದದಿಂದ ನಾನು ಭವಗೆಟ್ಟೆ , ನೋಡಯ್ಯಾ !
ಮನ ಪರುಷ, ದೃಷ್ಟಿ ಪರುಷ, ಭಾವ ಪರುಷ:
ಲಿಂಗಗಣಂಗಳು.
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವಾ, ನಿಮ್ಮ ಶರಣರನುಭಾವದಿಂದ
ನಾನು ಸುಖಿಯಾದೆನು!
Hindi Translationतव श्रीपाद का स्पर्श कर
तव कर्म-मुक्त हुआ
तव प्रसाद से मैं भव मुक्त हुआ ।
लिंग भक्तों का मन पारस है,
दृष्टि पारस है, भाव पारस है,
तव शरणों के अनुभाव से
मैं सुखी हुआ, कूडलसंगमदेव ।
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Touching Thy holy feet,
Broken are my karma-bonds.
Look, Lord! thanks to Thy grace,
I've shed my wheel of births!
The saints of Liṅga -their minds
Are alchemy; their sight is alchemy;
Their hearts are alchemy.
O Kūḍala Saṅgama Lord,
Through experience of Thy Śaraṇās,
I'm blest!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉம் திருவடியைக் கண்டு கர்மம் அகன்றது
உம் திருவடியால் பிறவியை அகற்றினேன்
மனம் பரிசவேதி, பார்வை பரிசவேதி
உணர்வு பரிசவேதி, இலிங்க இயல்புகள்
கூடல சங்கம தேவனே, உம் அடியாரை
உணர்ந்ததால், இன்பமுற்றேன் ஐயனே
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationమీ శ్రీ పాదములసోక నా కర్మ తొలగి;
మీ శ్రీ పాదములచే నా జన్మ చెడె కదయ్య;
మది పరుసవేది! దృష్టి పరుసవేది; భావము పరుసవేది;
కూడల సంగయ్యా నీ గణములు
శరణుల అనుభావముచే సుఖినైతి నేను.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಸಾದಿಯ ಶರಣಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅನುಭಾವ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವನೇ ನಿನ್ನ ಪಾದಮುಟ್ಟಿ ನನ್ನ ಸಂಚಿತ ಕರ್ಮಪಾಪಗಳೆಲ್ಲಾ ತೊಳೆದುಹೋದುವು, ನಿನ್ನ ಪ್ರಸಾದವನ್ನು ಸೇವಿಸಿದ ನನ್ನ ಪ್ರಾರಬ್ಧಾದಿ ಕರ್ಮಗಳೆಲ್ಲಾ ಪರಿಹಾರವಾಗಿ ನನಗೆ ಜನ್ಮಾಂತರಗಳು ತಪ್ಪಿದವು. ನಿನ್ನ ಶರಣರ ಅನುಭಾವಪ್ರಸಂಗದಿಂದಲಾದರೋ ನಾನು ಪರಮಸುಖಿಯಾದೆನು. ಶಿವಶರಣರ ಮನ-ದೃಷ್ಟಿ-ಭಾವಗಳು ಪರುಷ. ಅವರು ಸಂಕಲ್ಪಿಸಿದ್ದು ನೆರವೇರುವುದು, ನೋಡಿದ್ದು ಕಂಗೊಳಿಸುವುದು, ಭಾವಿಸಿದ್ದು ಶಾಶ್ವತವಾಗಿರುವುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.