Hindi Translationराजा के रूठने पर देश में नहीं रहना चाहिए,
पति के रूठने पर पत्नी को नहीं रहना चाहिए,
कूडलसंगमदेव, जंगम के रूठने पर मैं कैसे जीऊँ?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Should the king rage, you must depart
His kingdom; should a husband rage,
The wife must leave.
O Kūḍala Saṅgama Lord,
Should Jaṅgama rage,
How can I live?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஅரசன் சினந்தால் நாட்டிலிருக்கலாகாது
கணவன் சினந்தால் வீட்டில் இருக்கலாகாது
கூடல சங்கமதேவனே, ஜங்கமன்
சினந்தால் நான் எப்படி வாழ்வே னையனே?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనృపుడు కోపింప ఆ భూమి నిల్వరాదయ్యా:
భర్త కోపింప యింట నిల్వతగదయ్య;
జంగము డలిగిన నేనెట్లు బ్రతికెద సంగమదేవా?
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಯ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನಾಡೆಲ್ಲ ಅರಸಿನದು–ಅವನು ಮುನಿದರೆ–ಆ ನಾಡಿನಲ್ಲೆಲ್ಲೂ ಪ್ರಜೆಗೆ ಉಳಿಗಾಲವಿಲ್ಲ–ಅವನು ದೇಶ ಬಿಟ್ಟು ಹೋಗಬೇಕಾಗುವುದು. ಗಂಡ ಮನೆಗೆ ಒಡೆಯ–ಅವನು ಮುನಿದರೆ –ಆ ಮನೆಯೊಳಗೆಲ್ಲೂ ಹೆಂಡತಿಗೆ ಉಳಿಗಾಲವಿಲ್ಲ–ಆಕೆ ಮನೆಬಿಟ್ಟು ಹೋಗಬೇಕಾಗುವುದು. ಪ್ರಾಣದೊಡೆಯನಾದ ಜಂಗಮ ಮುನಿದರೆ ಆ ಭಕ್ತನು ಸತ್ತಂತೆಯೇ. ಭಕ್ತನ ಬದುಕೆಲ್ಲಾ ಜಂಗಮ ಸಂತೃಪ್ತಿಯ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಕಟ್ಟಿಕೊಂಡಿರುವುದಾಗಿ–ಜಂಗಮದಾಸೋಹವಿಲ್ಲದ ಭಕ್ತನ ಬಾಳು ಗಣ್ಯವಲ್ಲ.
ಜಂಗಮನು ಅರಸನಂತೆ ನಮ್ಮ ಪಾರ್ಥಿವ ವಿಸ್ತಾರಕ್ಕೂ, ಗಂಡನಂತೆ ನಮ್ಮ ಮನದಾಳಕ್ಕೂ ಒಡೆಯನಾಗಿರುವನಾಗಿ –ಅವನ ಮೆಚ್ಚುಗೆಗೆ ಪಾತ್ರವಾಗದ ಭಕ್ತನ ಬಾಳು ಭ್ರಷ್ಟಬಾಳೆಂಬುದು ತಾತ್ಪರ್ಯ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.