Hindi Translationअष्टविधार्चन, षोडशोपचार हीन मनुज
तुम्हें प्राप्त करना नहीं जानते
उन्हें देख मैं कैसे सम्मान करुँ?
किसी और भाव, ज्ञान या मुख से आर्य कहूँ श्रीमान् कहूँ ।
जाननेवाले कौन हैं? मैं क्या कहूँ?
त्वल्लीन सत्यशरणों को देख मैं सम्मान करुँगा कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If I see ignorant fools attain to Thee
In other ways
Than eightfold worship and service sixteenfold
How can I call them 'Sir'?
Who's one who knows
By any light, in any sense or form?
What shall I say? Whenever I see
The real Śaraṇās who're part of Thee,
I call them 'Sir,'
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎண்வித அர்ச்சனை, பதினாறுவகை உபசாரமன்றி
உம்மை பூசிக்க அறியாதவரைக் காணின்
அவரை என்ன என்பேன் ஐயனே? எந்த உணர்வில்
எந்த ஞானத்தில், எந்தப் புலனில் அறிபவர்
யார் ஐயனே? என்னென்பேன்?
உம்மிடம் இணைந்த உண்மை சரணரைக்
கண்டு, கூடல சங்கமதேவனே
அவரை என்ன என்பேன் ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఅష్ట విధార్చన షోడశోపచారములుగాక
నిను ముట్ట తెలియని వారిని చూడ! వారిని అయ్యా అనలేను!
ఏ భావమున ఏ జ్ఞానమున; యే ముఖమున
తెలియ గలరో నిను? ఏమందు? నీపట్ల
సమ్యక్కులగు సత్వ శరణుల చూచి; వారినే
అయ్యా యందు కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಶರಣನ ಮಾಹೇಶ್ವರಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಶರಣರು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಯಾರನ್ನು ನಾನು ಗೌರವದಿಂದ ಅಪ್ಪಾವರೇ ಅಯ್ಯನವರೇ ಎಂದು ಕರೆಯಲಿ ? ಅಷ್ಟವಿಧಾರ್ಚನೆ ಷೋಡಶೋಪಚಾರವನ್ನು ಅದ್ದೂರಿಯಾಗಿ ಮಾಡಿ –ಮಾಡಿದ ಮರುಘಳಿಗೆಯೇ ಆ ಇಷ್ಟಲಿಂಗದೇವರನ್ನು ಮರೆಯುವ, ಮತ್ತೆ ಮಧ್ಯಾಹ್ನವೋ ರಾತ್ರಿಯೋ ಹೊಟ್ಟೆ ಹಸಿದಾಗ ಉದಕಾಹಾರದ ಚಿಂತೆಯಲ್ಲಿ ಮರಳಿ ಅಷ್ಟವಿಧಾರ್ಚನೆ ಷೋಡಶೋಪಚಾರದಲ್ಲಿ ತೊಡಗುವ, ಮರಳಿ ದೇವರನ್ನು ಮರೆಯುವ ಮರೆಕುಳಿಗಳನ್ನು ನಾನೆಂದಿಗೂ ಅಪ್ಪಾವರೇ ಅಯ್ಯನವರೇ ಎನ್ನಲಾರೆ.
ಎಲೆ ಶಿವನೆ, ಯಾರು ನಿನ್ನನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ಭಾವದಲ್ಲಿಯೂ ಎಲ್ಲಾ ಜ್ಞಾನದಲ್ಲಿಯೂ ಎಲ್ಲಾ ಮುಖದಲ್ಲಿಯೂ ನಿರ್ನಿಮಿತ್ತ ನೆನೆಯುತ್ತಿರುವರೋ -ಸತ್ಯವಂತರಾದ ಆ ಸಮ್ಯಕ್ ಶರಣರನ್ನು ಮಾತ್ರ ನಾನು ಅಯ್ಯ ಅಪ್ಪ ಎನ್ನುವೆನೆನುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ವಿ : ಅಯ್ಯನವರೇ ಎಂದರೆ ಅವನು -ಹಾಗೆಂದು ಕೂಗಿದವನಿಗೆ ತಂದೆಯಂತೆ ಹಿತೈಷಿಯಾಗಿರಬೇಕು, ಮತ್ತು ಭವಿಜನ್ಮವನ್ನು ಕಳೆದು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮರುಜನ್ಮವನ್ನು ಕೊಡಬಲ್ಲ ಜ್ಞಾನಿಯೂ ಮಹಾ ದಾನಿಯೂ ಆಗಿರಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.