Hindi Translationभूतग्रस्त का वस्त्र सात्विक के धारण करने पर
भूतग्रस्त सात्विक बना और सात्विक भूतग्रस्त।
देखो, यह बात राजपथ पर फैल गई
छेडने पर न भूत है; स्पर्श करने पर न बात;
प्रेम-मिलन की रीति कूडलसंगमदेव ही जानते हैं॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If a good man should wear
The silken cloth of one possessed,
The good man comes to be possessed.
The one possessed returns to health:
Look Sir, that word has dropped
Upon the royal road:
If you should touch it as a ghost,
It is not there;
If you should touch it as a word,
It is not there!
Lord Kūḍala Saṅgama only knows
The way of unity in love.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationభూత గ్రస్థుని వస్త్రము సాత్వికుడు గట్ట!
భూత గ్రస్థుడు సాత్వికుడయ్యె! సాత్వికుడు
భూత గ్రస్థుడయ్యె నిది; రాచవీధిలో బడెనయ్యా!
చెనకిన భూతములేదు; దాచగ మాటలేదు; వలచి కూడిన
సుఖ మా సంగమ దేవుడు తానే తెలియునయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಶರಣನ ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಕಪಟತನ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಭೂತಿಕ(ದೆವ್ವಹಿಡಿದವ)ನ ಬಟ್ಟೆಯನ್ನು ಸಾತ್ವಿಕನೊಬ್ಬನು ಉಟ್ಟನೆಂದರೆ –ಆ ಸಾತ್ವಿಕನಿಗೆ ಆ ದೆವ್ವ ಹಿಡಿದು –ದೆವ್ವ ಹಿಡಿದಿದ್ದವನು ಸ್ವಸ್ಥವಾಗುವನು. ದೆವ್ವವಿರಲಿ ದೆವ್ವಹಿಡಿದವನ ಬಟ್ಟೆಯೂ ಅದೆಷ್ಟು ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿ ? ಹೀಗೆಂದ ಮೇಲೆ ದೆವ್ವವನ್ನೇ ಕೆಣಕಿದರೆ ಬಿಟ್ಟೀತೆ ? “ಕೆಣಕಿದ ದೆವ್ವ ಹಿಡಿಯದೇ ಬಿಡದು, ಆಡಿದ ಮಾತು ಹಬ್ಬದೇ ಬಿಡದು” ಎಂಬ ಗಾದೆಯ ಮಾತು ಪ್ರಸಿದ್ಧವೇ ಇದೆಯಲ್ಲಾ !
ಗುರುಕೃಪೆಯಿಂದ ಒಮ್ಮೆ ಶಿವದೆವ್ವ ಹಿಡಿಯಿತೆಂದರೆ ಆ ಶರಣನೆಂದಿಗೂ ಮರಳಿ ನರಮಾನವನಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಶಿವನನ್ನು ಭಕ್ತನಾಗಲಿ, ಭಕ್ತನನ್ನು ಶಿವನಾಗಲಿ ಪ್ರೀತಿಸಿ ಹಿಡಿಯುವುದೆಂದರೆ ಹೀಗೆ –ಅದೆಂದಿಗೂ ಬಿಡದ ಬೆಸುಗೆ.
ವಿ: ಭೂತಿಕನೆಂದರೆ ಶಿವಸ್ವರೂಪಿಯಾದ ಅಥವಾ ಶಿವನೆಂಬ ಭೂತ ಹಿಡಿದ ಗುರುವೆಂದೂ ಅರ್ಥಮಾಡಬಹುದು. ಆ ಗುರು ಶಿಷ್ಯನಿಗೆ ಅನುಗ್ರಹಿಸುವಾಗ ಒಂದು ಅಂಗವಸ್ತ್ರವನ್ನು ಕೊಡುವ ಸಂಪ್ರದಾಯವಿದ್ದಿರಬೇಕು (ಬಸವಣ್ಣನವರ ಕಾಲಕ್ಕೆ). ಅದನ್ನು ಉಟ್ಟ ಶಿಷ್ಯನಿಗೆ ಶಿವನು ಮೈಮೇಲೆ ಬಂದಂತೆಯೇ ಅಂದಿನಿಂದ ಅವನ ಅಂಗವೆಲ್ಲಾ ಲಿಂಗವಾಗಿ ಅಂತರಂಗವೆಲ್ಲಾ ಶಿವಚಿಂತೆಯಾಗುವುದು. ಶಿಷ್ಯನಲ್ಲಿ ಈ ವಿಧವಾದೊಂದು ಶಿವಸಂಕ್ರಾತಿಯನ್ನು ತಂದ ಗುರು ಧನ್ಯ. ಗುರುವಿನ ಮಹತ್ತು ಶಿಷ್ಯನಲ್ಲಿ ರುಜುವಾತಾಗುವುದೆಂಬುದು ಪ್ರಸಿದ್ಧವೇ ಇದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.