Hindi Translationघृत – स्वाद हेतु तलवार चाटनेवाले
श्वान सा है मेरा जीवन,
मेरा मन संसार संग नहीं त्यागता,
यह शुनकत्व छुड़ाने की कृपा करो, कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation My life is like a dog
Licking a sword's sharp edge
For ghee !
My mind will not forsake
The bother of this world !
O Lord Kūḍala Saṅgama,
Out of thy mercy, rid
Me of this doggish life !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநெய்ச்சுவைக்கு வாளினை நக்கும்
நாய் போன்றென் வாழ்வு!
வாழ்க்கைப் பிணைப்பினை விடாது காணாய் என்மனம்,
இத்தகு இழியியல்பினை அகற்றுவீர்
கூடல சங்கம தேவனே, உம் அறம்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనేతిరుచుల కత్తిమొన నాకు కుక్క
గతి అయ్యె నా బ్రతుకు; సంసారపు
జంరaూటము విడదురా నా మనసు.
ఈ కుక్క తనమును మాన్పింపుమా -
కూడల సంగమదేవా నీ దయచూపి.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನತುಕ್ಕುಹಿಡಿಯದಿರಲೆಂದು ಮಸೆದ ಅಲಗಿಗೆ ತುಪ್ಪವನ್ನು ಸವರಿಡುವರು. ಆ ತುಪ್ಪದ ಸವಿಗೆ ಆ ಅಲಗನ್ನೇ ನೆಕ್ಕುವುದು ಮೂಢನಾಯಿ! ತನ್ನ ನಾಲಗೆ ಕೊಯ್ದು ಹೋಗುವುದೆಂಬ ಆಲೋಚನೆಯೇ ಅದಕ್ಕಿಲ್ಲ ! ಅದಕ್ಕಿರುವುದು ತುಪ್ಪದ ಮೇಲಣ ವ್ಯಾಮೋಹ ಮಾತ್ರ ! ! ಏನಾದರಾಗಲಿ ನೆಕ್ಕುವುದು ಅದರ ಗುಣ. ಈ ಗುಣಕ್ಕೇ ನಾಯಿತನವೆಂಬುದಿನ್ನೊಂದು ಹೆಸರು.
ಮನಸ್ಸಿಗಿರುವುದೂ ಈ ನಾಯಿತನವೇ. ಅದು ಸಂಸಾರವೆಂಬ ಹರಿತವಾದ ಖಡ್ಗಕ್ಕೆ ಸವರಿರುವ ವಿಷಯ ಲೇಪವನ್ನು ನೆಕ್ಕುವುದು-ನೆಕ್ಕಿ ನೋಯುವುದು.
ಸುಖ ಬೇಕಾದರೆ ಹಾನಿಕರವಾದ ಸಂಸಾರದ ನೆಲೆಯನ್ನು ತ್ಯಜಿಸಿ ಅದು ಶಿವನನ್ನು ಭಜಿಸಬೇಕು-ಅಲ್ಲಿ ಅದಕ್ಕೆ ಎಲ್ಲೂ ಇಲ್ಲದ ಅಮೃತಾಸ್ವಾದ ಸಲ್ಲುವುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.