Hindi Translationजन्म लेने का आदेश देकर,
संसार में मेरा सृजन कर उतारने से
तव परिहास होगा स्वामी ।
मुझे शिवपथ पर तत्पर रखो, महादेव;
पथ-भ्रष्ट हूँ, मार्ग दिखाओ;
हे शिवगण, मेरा क्रंदन सुनो;
कूडलसंगमदेव मुझे सताते हैं ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation They laugh at you, O Lord,
Whenever, to give me birth,
You plunge me in this world
And say, 'Be born !'
I've lost my way, Lord Hara ;
Make me to walk in Śivā's path !
Show me the way !
Forlorn I cry: 'Hear me, O Saints,
Lord Kūḍala Saṅgama
Is making sport of me !'
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபிற என அவனியிலே பிறப்பித்துக் கைவிடின்
உம்மை நகையாடுவர் ஐயனே.
சிவநெறியிலே என்னை இடும் ஐயனே.
வழிதவறினேன் வழிதனைக் காண்பியு மையனே
அரற்றுகிறேன் கணங்களே கேண்மின்,
கூடல சங்கம தேவன் என்னை வாட்டுகிறா னையனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపుట్టుమని లోకమున పుట్టించి నను
డిగవిడచిన నిన్ను చూచి నవ్వెదరయ్యా!
శివధమున నిల్పుమయ్యా!
హరా దారి దప్పెను; దరి చూపుమయ్యా;
కుయ్యో యంటి వినుడో గణంబులారా
సంగడు నను బట్టి బాధించునయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಸಂಸಾರಹೇಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಹುಟ್ಟು-ಸಾವು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಬಟ್ಟೆ = ದಾರಿ, ಮಾರ್ಗ, ಹಾದಿ; ಹರ = ಶಿವ ; ಹುಯ್ಯಲು = ಮೊರೆ, ದುಃಖ, ದುಃಖದ ಧ್ವನಿ ಆರ್ತನಾದ; ಹೊಲಬು = ಸರಿಯಾದ ಕ್ರಮ ದಾರಿ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವನೇ, ನನ್ನನ್ನು ಹುಟ್ಟೆಂದು ಕಳಿಸಿದವನೂ ನೀನೆ, ಈ ಲೋಕದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿದ ಮೇಲೆ ನನ್ನ ಕೈಬಿಟ್ಟವನೂ ನೀನೆ-ಹೀಗೆ ನಡುದಾರಿಯಲ್ಲಿ ನನ್ನನ್ನು ಅನಾಥನನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಿಹೋದರೆ-ಭಕ್ತವತ್ಸಲನೆಂಬ ನಿನ್ನ ಕೀರ್ತಿ ನಗೆಪಾಟಲಾಗುವುದಿಲ್ಲವೆ ?
ನಾನು ಅನಾಥನೆಂಬುದನ್ನು ಸಹಿಸಿಯೇನು-ಆದರೆ ನೀನು ಅನಾಥರಕ್ಷಕನಲ್ಲವೆಂಬಂಥ (ಅಪ) ಪ್ರಚಾರವನ್ನು ಸಹಿಸಲಾರೆ. ದಯೆತೋರಿ ನನ್ನನ್ನು ಶುಭದ ಹಾದಿಯಲ್ಲಿ ಕರೆದೊಯ್ಯಿ, ದಾರಿತಪ್ಪಿದ್ದೇನೆ ಆ ದಾರಿ ತೋರಿಸು-ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮಗೆ ಶಿವನು ಕೃಪೆದೋರಲಿಲ್ಲವೆಂದು ಪರಿತಪಿಸುತ್ತ ಪ್ರಲಪಿಸುತ್ತ-ಮನೆಯ ಗಂಡ ಮುನಿದರೆ ಮನೆಯ ಹಿರಿಯರಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಸಂಕಟವನ್ನು ತೋಡಿಕೊಳ್ಳುವ ದಿಟ್ಟ ಸಾಧ್ವಿಯಂತೆ ತಮ್ಮ ಒಳಗುದಿಯನ್ನು ಶಿವಶರಣರಲ್ಲಿ ನಿವೇದಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ದೇವರೂ ಕೈಬಿಟ್ಟನೆಂಬ ದುರ್ಧರನಿಸ್ಸಹಾಯಕ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ಭಕ್ತನಿಗೆ ಧ್ರುವತಾರೆಯಾಗಿ ಜ್ಯೋತಿ ಸ್ತಂಭವಾಗಿ ನೆರವಾಗುವ ಚೈತನ್ಯಗಳು ಶಿವಶರಣರೆ. ಶಿವಶರಣರೆಂದರೆ ಈ ಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಭಕ್ತೋದ್ಧಾರಕ್ಕಾಗಿ ತಿರುಗಾಡುವ ಶಿವಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳೇ ಆಗಿರುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.