ಗುರುವಚನವಲ್ಲದೆ ಲಿಂಗವೆಂದೆನಿಸದು;
ಗುರುವಚನವಲ್ಲದೆ ನಿತ್ಯವೆಂದೆನಿಸದು,
ಗುರುವಚನವಲ್ಲದೆ ನೇಮವೆಂದೆನಿಸದು.
ತಲೆಯಿಲ್ಲದಟ್ಟೆಗೆ ಪಟ್ಟವ ಕಟ್ಟುವ
ಉಭಯ ಭ್ರಷ್ಟರ ಮೆಚ್ಚುವನೆ ನಮ್ಮ ಕೂಡಲ ಸಂಗಮದೇವ?
Hindi Translationगुरु वचन बिना, लिंग नहीं कहलाता,
गुरु वचन बिना ‘नित्य’ नहीं कहलाता,
गुरु वचन बिना नियम नहीं कहलाता,
मस्तक हीन मुंड पर मुकुट पहनानेवाले उभय भ्रष्टों से
प्रसन्न होंगे मम कूडलसंगमदेव?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Without the Guru's word,
Liṅga it cannot be ;
Without the Guru's word
Timeless it cannot be ;
Without the Guru;s word,
Observance it cannot be.
Will our Lord
Kūḍala Saṅgama approve
The doubly fouled who crown
A headless trunk ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகுருமொழியல்லதை இலிங்கமென எண்ணாது,
குரு மொழியல்லதை நாள்தோறுமென எண்ணாது,
குரு மொழியல்லதை நிலைபெற்றதென எண்ணாது,
குரு மொழியல்லதை நன்னெறி என எண்ணாது,
அறுகுறைக்குப் பட்டங் கட்டும்
முறைமை, நெறிமை யற்றோரை நயப்பனோ,
கூடல சங்கம தேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationగురు వచనము లేక లింగమనిపింపదు
గురువచనము లేక నిత్యమనిపింపదు
గురువచనము లేక వ్రతమనిపింపదు
తలలేని బొందెకు పట్టము గట్టెడి
ఉభయ భ్రష్టుల మెచ్చడు మా
కూడల సంగమదేవుడు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಗುರುಕರುಣಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅನುಗ್ರಹ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅಟ್ಟೆಗೆ = ತಲೆ ಇಲ್ಲದ ದೇಹ; ನಿತ್ಯ = ಸದಾ, ಯಾವಾಗಲು, ನಿರಂತರ; ನೇಮ = ನಿಯಮ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನಿಜವಾಗಿಯೂ ಗುರುವಾದವನು-ಇದು ಲಿಂಗವೆಂದರೆ, ಕಲ್ಲೂ ಲಿಂಗವೆನಿಸುವುದು, ಇದು ನಿತ್ಯವೆಂದರೆ, ಅನಿತ್ಯವಾದ ಮಾಂಸಪಿಂಡವೂ ಶಿವ(ಮಂತ್ರ)ಪಿಂಡವೆನಿಸುವುದು,ಇದು ನೇಮವೆಂದರೆ ಮಾಡುವ ಕ್ರಿಯೆಯೆಲ್ಲಾ ನೇಮವೆನಿಸುವುದು.
ಆದರೆ ಲೋಕದ ವಂಚಕರು “ಗುರು”ವಿನ ವೇಷ ಹಾಕಿಕೊಂಡು-“ಭಕ್ತ”ನ ವೇಷ ಹಾಕಬೇಕೆಂಬವರಿಗೆ ವಿಭೂತಿಯ ಬಣ್ಣಬಳಿದು, ಮಂತ್ರದ ಪಿಸುಮಾತು ಕಲಿಸಿ, ಕಡೆದ ಲಿಂಗವನ್ನು ಕೈಯ್ಯಲ್ಲಿಟ್ಟು ಕಳಿಸುವರು. ಇಂಥ ಗುರುಶಿಷ್ಯರಿಬ್ಬರೂ ಭ್ರಷ್ಟರು.
ತಲೆಯಿಲ್ಲದ ಹೆಣಮುಂಡಕ್ಕೆ ಪಟ್ಟಕಟ್ಟಿದಂತೆ ಶಿವತತ್ತ್ವದ ಕಾಳಜಿಯಿಲ್ಲದ ಪ್ರಾಪಂಚಿಕರಿಗೆ ಲಿಂಗ ಕಟ್ಟುವುದು ಅಪಹಾಸ್ಯಕರ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.