Hindi Translationशतकोटि पातक मिटाने के लिए
एक शिवनाम पर्याप्त नहीं-?
एक हरनाम पर्याप्त नहीं-?
कूडलसंगमदेव तुमने मुझे
अपना मुद्रित पशु जो बनाया ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation To cancel out
A hundred crores of sins, will not
The name of Śiva, uttered once, suffice ?
Will not
The name of Hara, uttered once, suffice ?-
Since thou hast made me, Lord,
Kūḍala Saṅgama, thy branded beast ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதீவினை எண்ணிலதனை யழித்தற்குச்
சிவனின் திருப்பெயர் ஒன்று போதாதோ?
அரனின் திருப்பெயர் ஒன்று போதாதோ?
கூடல சங்கம தேவனே உமுது முத்திரைப்
பகவினைச் செய்துள்ளாயன்றோ.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationశతకోటి పాపముల మాన్ప
చాలదే ఒక్క శివనామము;
చాలదే ఒక్క హరనామము;
నీ ముద్రాంకిత పశువును చేయగ
కూడల సంగమ దేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವದೇವಾಲಯಗಳಿಗೆ ದೇವರ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಗೂಳಿಯನ್ನು ಬಿಡುವುದೊಂದು ರೂಢಿ, ಇಂಥ ಗೂಳಿಯ ಮೈಮೇಲೆ ಲಿಂಗಮುದ್ರೆಯನ್ನೂ ಶಿವನ ಯಾವುದಾದರೊಂದು ಪವಿತ್ರ ನಾಮವನ್ನೂ ತಪ್ತಾಂಕನ ಮಾಡಿರುವರು, ಆಗ ಅದು “ಬಸವ”ನೆಂಬ ಘನತೆಗೆ ಪಾತ್ರವಾಗುವುದು, ಅದು ಶಿವಾಲಯದ ಬಳಿಬಳಿಯಲ್ಲಿ, ಊರುಕೇರಿಯಲ್ಲಿ ರೈತರು ಕೆಲಸ ಮಾಡುವ ಹೊಲಗದ್ದೆಯಲ್ಲಿ ಸುತ್ತುತ್ತಿದ್ದರೆ –ಶಿವಭಕ್ತಿ ಪ್ರಚಾರ ಮಾಡುತ್ತಿರುವುದೆಂಬಂತೆ ತೋರುವುದು.
ಹೀಗೆ ಮಂತ್ರವನ್ನು (ಮುಖದಲ್ಲಿ) ಲಿಂಗವನ್ನು (ಎದೆಯಲ್ಲಿ) ಅಚ್ಚೊತ್ತಿಕೊಂಡು ಗಂಭೀರ ವೃಷಭಾಕಾರ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಮೇಲೆ ಅವರ ಎಳವೆಯಲ್ಲೇ -ಅವರ ಎಳೆಯ ಮನಸ್ಸಿನ ಆಳದಲ್ಲಿ ಅಚ್ಚೊತ್ತಿದ್ದಿತ್ತಾಗಬಹುದು.
ಶಿವಮಂತ್ರೋಪದೇಶವನ್ನೂ ಲಿಂಗಧಾರಣೆಯನ್ನೂ ಪಡೆದ ಮೇಲೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮನ್ನು ಆ ಬಸವನಿಗೆ ನಾಮದೃಷ್ಟಿಯಿಂದಲೂ ಲಾಂಛನದೃಷ್ಟಿಯಿಂದಲೂ ಹೋಲಿಸಿಕೊಂಡು (ಪಶು-ಪಶುಪತಿ ಸಂಬಂಧವನ್ನು)ಪರಿಭಾವಿಸುತ್ತಿರುವರು ತಮ್ಮ ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.