Hindi Translationत्रिपुंड्र मणिमुकुट धारी शरणों को देख
मेरा मन विश्वास करता है,
निस्संदेह मेरा मन श्रद्धा रखता है,
इनके अभाव में मैं विश्वास नहीं करता, कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The sight of Śaraṇas Wearing the jewelled crown
And horizontal three- fingered mark
Inspires in me
Both faith and love beyond a doubt.
O KūḍalaSaṅga Lord,
I cannot trust them whom I see
Devoid of these!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகுறுக்குத் திருநீறணிந்த நற்கோலம் புனைந்த,
மெய்யடியாரைக் காணின் நச்சுமென்மனம்.
விரும்புமென் மனம் ஐயமின்றி
இவையற்றோரைக் காணின் நயவேன்,
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationభస్మత్రిపుండ్ర మణిమకుట
వేషముగల శరణుల జూచిన
మ్ము నా మనసు; మెచ్చు నా మనసు; సందేహము లేక;
ఇవి లేనివారల చూచిన నమ్మలేనయ్య :
కూడల సంగమ దేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಲಿಂಗಧಾರಣಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ವಿಭೂತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುತ್ರಿಪುಂಡ = ಹಣೆಯ ಮೇಲಿನ ವಿಭೂತಿ(ಮೂರು ಬೆರಳಿನ) ಅಡ್ಡ ರೇಖೆಗಳು; ನಚ್ಚು = ನಂಬಿಕೆ; ಮುಕುಟ = ಕಿರಿಟ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹಣೆಯಲ್ಲಿ ಮೂರೆಳೆಯಾಗಿ ವಿಭೂತಿ ಧರಿಸಿ, ತಲೆಯಲ್ಲಿ ರುದ್ರಾಕ್ಷಿಯ ತಲೆಸುತ್ತನ್ನುಅಲಂಕರಿಸಿದ ಶಿವಶರಣರನ್ನು ಕಂಡರೆ-ಅವರನ್ನು ತಾವು ನಂಬುವುದಾಗಿಯೂ, ಅವರ ಸೇವೆ ಮಾಡಲು ಉತ್ಸುಕಿಸುವುದಾಗಿಯೂ-ಇವಿಲ್ಲದವರನ್ನು (ಬಸವಣ್ಣನವರು)ನಂಬುವುದೇ ಇಲ್ಲವೆಂಬುದಾಗಿಯೂ ಈ ವಚನದ ಧಾಟಿ ಇದೆ.
ಕೇವಲ ಜಾತೀಯತೆಯಂತೆ ಕಾಣುವ ಇಂಥ ಹೇಳಿಕೆಗಳು ಆ ಕಾಲಕ್ಕೆ ಆ ಅನ್ಯರಿಂದ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ ಆಗುತ್ತಿದ್ದ ಇರಿಸುಮುರಿಸುಗಳನ್ನು ಗ್ರಹಿಸಿದರೆ ಮಾತ್ರ ಸಮಂಜಸವಾದಾವು.
ಬೆಂಕಿಯ ತಿದಿಯೊತ್ತುವ ಕುಲುಮೆಯ ಕಟ್ಟೆಯ ಬಳಿ ಹೂವಿನ ಗಿಡಕ್ಕೇನು ಲೇಸಿದೆ ?
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.