Hindi Translationकुम्हडे पर लोहे का छल्ला बिठाने से
वह सडता नहीं तो पुष्ट होगा?
हीन मनुज को शिव-दीक्षा देने से
भक्ति कैसे होगी? वह पूर्ववत् रहेगा ।
कूडलसंगमदेव, हीन मनवाले की मनौती की
रक्षा करने की भाँती है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation You put an iron ring about
A pumpkin, it must rot :
Would it grow fresh !
You take a creature, mean of mind,
And give it Śiva-initiation : well,
Does he turn holy?... Same as ever was !
O Kūḍala Saṅgama Lord, it would be like
Setting a wretch apart, to be
A dedicated soul !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபூசணிக்காய்க்கு இருப்புப்பூண் கட்டின்,
அழுகுமேயன்றிக் கெட்டியாமோ?
உள்ளஉரனிலிக்குச் சிவதீட்சை யீயின்
பக்தி எங்ஙனமரும்பும்? முந்தை போன்றேயாம்,
கூடல சங்கம தேவனே,
உள்ள உரனிலியை, திருவமுதிற்குக் காலம் தாழ்த்தல் போன்றதாம்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationగుమ్మిడికాయకు లోహపుకట్ట కట్టిన
క్రుళ్ళక అది పెరుగ నేర్చునే:
ఇచ్చలేనివానికి శివదీక్షనిచ్చిన
భక్తి యలవడునే తొల్లింటివలెగాక!
రక్షింప మతిలేనివానికి ముడుపు నిచ్చినటయె
కూడల సంగమ దేవ!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ತಾಮಸನಿರಸನಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅಳಿಮನಸ್ಸು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅಳಿಮನ = ಅತಿ ಆಸೆ; ಕಬ್ಬುನ = ಕಬ್ಬಿಣ; ಬಲುಹಾಗ = ; ಮೀಸಲು = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಜುಜುಬಿ ಮನಸ್ಸಿನವನಿಗೆ ದೀಕ್ಷೆ ಕೊಡಬಾರದು-ಕೊಟ್ಟರೂ ಅವನು ಮೊದಲಿನಂತೆ ಜುಜುಬಿಯಾಗಿಯೇ ಉಳಿಯುವನು-ಅಥವಾ ಮತ್ತಷ್ಟು ಹಂಡಾವರಣವಾಗುವನು, ಏಕೆಂದರೆ ಅವನಿಗೆ ಆತ್ಮ ವಿಮರ್ಶೆಯಿರುವುದಿಲ್ಲ-ಉದ್ಧಾರವಾಗಬೇಕೆಂಬ ಸಂಕಲ್ಪವಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಸ್ಥಿರಚಿತ್ತವಿಲ್ಲದವನು ದೇವರ ಹೆಸರಲ್ಲಿ ಕಟ್ಟಿದ ಮೀಸಲನ್ನು ಮರುಘಳಿಗೆಯಲ್ಲೇ ಬಿಚ್ಚಿ ವೆಚ್ಚ ಮಾಡವನು. ದೀಕ್ಷೆಯ ಆವರಣದಿಂದ ಒದಗುವ ಗಾಂಭೀರ್ಯ ಅವನಲ್ಲಿ ಬಹಳ ಕಾಲ ಬಾಳುವುದಿಲ್ಲ. ದೀಕ್ಷೆ ಮುಗಿಯಿತೆನ್ನುತಿದ್ದಂತೆಯೇ ಲಿಂಗವನ್ನು ಎದೆಯ ಮೇಲಿರಿಸಿಕೊಂಡೇ ಅದನ್ನು ಮರೆಯುವನು.
ಹೀಗೆ ತತ್ತ್ವಕ್ಕೆ ಕಟ್ಟುಬೀಳಲಾರದವನಿಗೆ ಲಿಂಗ ಕಟ್ಟಿದರೆ ಅವನಿನ್ನೂ ಜಾಗ್ರತೆ ಅಧಃಪತಿತನಾಗುವನೆನ್ನುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು, ಬೆಲೆಯಿಲ್ಲದ ಕುಂಬಳಕಾಯನ್ನು ಬಿದ್ದಲ್ಲಿಯೇ ಬಿಡಬೇಕೇ ಹೊರತು-ಭದ್ರ ಪಡಿಸುವೆನೆಂದು ಕಬ್ಬಿಣದ ಪೆಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಮುಚ್ಚಿಟ್ಟರೆ ಇನ್ನೂ ಜಾಗ್ರತೆ ಕೊಳೆತು ನಾರುತ್ತದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.