Hindi Translationबलवानों से युद्ध हो, तो जीत होगी या हार
चोर से की गई प्रतिज्ञा पूर्ण होगी स्वामी?
मम कूडलसंगमेश के शरणों के सेवार्थ
धन व्यय कर कोई निर्धन बन जाय?
तो वह भक्त लिंग का पूज्य बनेगा॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If you battle with the strong,
You neither win or lose.
Are pledges made with thieves
Ever fulfilled, good Sir?
The bhakta who daily serves
Our Kūḍala Saṅgama's Śaraṇās ,
Expending his wealth
Until he is poor,
Is held by Liṅga
In high esteem.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமறவனுடன் போரிடின் வெற்றியுமாம், தோல்வியுமாம்
கள்ளனிடம் சூளுரைப்பின் நிறைவேறுமோ -- ஐயனே?
நம் கூடல சங்கனின் அடியார்க்கு ஈந்து ஈந்து
செல்வங்குன்றி வறியவனாயின்
அம்மெய்யன்பன் இலிங்கத்தைத் தொழுதவனன்றோ!
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationబలవంతునితో బవరమైన గెల్వదగు నోడదగు
దొంగతో మాట తగవు కాదయ్యా?
మా సంగని శరణులకు చేసిచేసి
ధనముడిగి బడుగైనచో
ఆ భక్తుడాస్వామికే పూజjైుపోవు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬಲ್ಲಿದನೆಂದರೆ ಬಲವಂತನೆಂದೂ ಶ್ರೀಮಂತನೆಂದೂ, ಬವರವೆಂದರೆ ಯುದ್ಧವೆಂದೂ ವ್ಯವಹಾರವೆಂದೂ ಎರಡೆರಡರ್ಥವುಂಟು.
ಸಾಚಾ ಭಕ್ತನು ಶ್ರೀಮಂತನಾಗಿ ಧರ್ಮವ್ಯವಹಾರದಲ್ಲಿ ಧನವನ್ನು ಹೂಡುವನು-ಇದರಿಂದ ಅವನು ಆಮುಷ್ಮಿಕಸುಖವನ್ನು ಪಡೆಯಬಹುದು-ಅಥವಾ ಕೇವಲ ಬಡವನೇ ಆಗಿ ಉಳಿಯಲೂಬಹುದು. ಕಳ್ಳಭಕ್ತನ ವ್ಯವಹಾರವೇ ಬೇರೆ-ಇವನು ಭಕ್ತನಂತೆ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುವನು-ತಾನು ಸೇವೆ ಮಾಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವಾಗ, ಸ್ವತಃ ಸೇವೆ ಮಾಡುವ ಸಮಯ ಬಂತೆಂದರೆ ಕಳ್ಳನಂತೆ ಕಣ್ಮರೆಯಾಗಿಬಿಡುವನು.
ಹೀಗೆ ಧರ್ಮವಂಚನೆ ಮಾಡಿ ಹುಲುಸಾದ ಕಳ್ಳಭಕ್ತನು ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷ ಲಿಂಗಭಂಜನಕನ ರೂಪಧರಿಸಿ ಬಂದಂತೆ ಕಾಣುವನು. ದಾನಧರ್ಮಕ್ಕೆಂದು ತ್ಯಾಗ ಮಾಡಿ ಮಾಡಿ ನಿರ್ಧನಿಕನಾದ ಭಕ್ತನು-ತನ್ನ ಸಾಚಾತನವೇ ಲಿಂಗಪೂಜೆಯಾಗಿ-ಕಂಗೊಳಿಸುವನು.
ಯೋಧನೊಬ್ಬನು ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಎದುರುನಿಂತರೆ ಗೆದ್ದರೂ ಗೌರವ. ಸೋತರೂ ಗೌರವ. ಕಳ್ಳನ ಕೃತ್ಯಕ್ಕೆ ಈ ಮಾತು ಅನ್ವಯಿಸುವುದಿಲ್ಲ-ಅವನು ಎದುರಾಳಿಯನ್ನು ಕೊಂದರೂ-ಅದು ಮರೆಯಲ್ಲಿ ಕತ್ತಲಲ್ಲಿ ವಂಚನೆಯಿಂದ ನಡೆದುದಾಗಿ ಕೊಲೆಯೆಂದಾದೀತೇ ಹೊರತು ವಿಜಯವೆನಿಸುವುದಿಲ್ಲ, ಈ ಹೋರಾಟ ಕಳ್ಳಾಟದ ಪೇಲವ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಸಾಚಾಭಕ್ತನ ಮತ್ತು ಕಳ್ಳಭಕ್ತನ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಉಚಿತ ಅವಧಾರಣೆಯಿಂದ ಬಿಡಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.