ಎಂತಕ್ಕೆ! ಎಂತಕ್ಕೆ! ಹಡೆದ ಕಾಯ ಬೀಯವಾಗದ ಮುನ್ನ ಅಟ್ಟುಣ್ಣುವೋ!
ಬೆರಣಿಯುಳ್ಳಲ್ಲಿ ಹೊತ್ತು ಹೋಗದ ಮುನ್ನ ಅಟ್ಟುಣ್ಣುವೋ!
ಮರಳಿ ಭವಕ್ಕೆ ಬಾಹೆ-ಬಾರದಿಹೆ:
ಕರ್ತೃ ಕೂಡಲಸಂಗಂಗೆ ಶರಣೆನ್ನುವೋ!
Hindi Translationकिसी प्रकार हो, प्राप्त शरीर के नष्ट होने के पूर्व
पकाकर खाओ
उपले रहते समय के बीतने के पूर्व
पकाकर खाओ
पुनः भव में आओ या न आओ
कर्ता कूडलसंगमदेव की शरण में जाओ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What way so ever it may be,
Before your hard-earned body is spent,
Come, cook and eat!
Before time flies away,
While you have cakes of dung,
Come, cook and eat!
You, may, or may not, come
Back to this world again:
Perform your salutations to
Kūḍala Saṅgama,
Creator of this world!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎதற்கோ, எதற்கோ
பெற்றவுடல் அழியுமுன் அட்டுண்ணாய், ஓ!
வறட்டித் தீயிலே -- எரிந்து போகுமுன்னே -- அட்டுண்ணாய் ஓ!
மீண்டும் பிறவியை யெய்யாய், யெய்யாதிருக்க
உடையன் கூடலசங்கமனுக்குத் தஞ்சம் என்பாய்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఇక జన్మ వచ్చునో లేదో
మటి ఏమగునో! యెటులగునో! యీ
వచ్చిన కాయము రాలక మునుపే;
వండి తినుమా ప్రొద్దు వ్రాలకమునుపే;
పిడకలుండగనే వండి తినుమా!
ఇక జన్మ వచ్చునో, లేదో!
ఇపుడే శరణనుమా కూడల సంగయ్యకు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಜನ್ಮಜನ್ಮಾಂತರದಲ್ಲಿ ಪಟ್ಟ ಪ್ರಯಾಸದಿಂದ ಎಂತಾದರಾಗಲಿ ಪಡೆದ ಈ ಮಾನವದೇಹವನ್ನು ಇನ್ನು ಮುಂದೆ ಆಗಬೇಕಾದ ಉದ್ಧಾರಕ್ಕಾಗಿ ತಡಮಾಡದೆ ವಿನಿಯೋಗಿಸು. ಬೆರಣಿಯಿದ್ದರೆ ಬೆಂಕಿ, ಬೆಂಕಿಯಿದ್ದರೆ ಅನ್ನವೆಂಬಂತೆ-ದೇಹವಿದ್ದರೆ ಭಕ್ತಿ, ಭಕ್ತಿಯಿದ್ದರೆ ಮುಕ್ತಿ, ಬೆರಣಿಯಿದ್ದಾಗಲೇ, ಊಟದ ಹೊತ್ತು ಮಿಂಚಿ ಹೋಗಿ ಕತ್ತಲಾಗುವ ಮೊದಲೇ ಅಡಿಗೆ ಮಾಡಿ ಉಣ್ಣುವಂತೆ-ಈಗಲೋ ಆಗಲೋ ಸಾಯುವ ಈ ದೇಹವಿರುವಾಗಲೇ ಶಿವನಿಗೆ ಶರಣಾಗತಿ ಹೊಕ್ಕು, ಭಕ್ತರೊಡನಾಡಿ, ಅನುಭವಾಮೃತದಡಿಗೆಯನ್ನು ಮಾಡಿ ಉಣ್ಣು ಮತ್ತೆ ಮತ್ತೆ ಹುಟ್ಟುವ ಮತ್ತೆ ಮತ್ತೆ ಸಾಯುವ ಭವರೋಗ ನಿನಗೆ ಮರುಕಳಿಸುವುದಿಲ್ಲ.
(ಬಾಹೆ : ಬರುವಿಕೆ, ಬೀಯ<ವ್ಯಯ)
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.