Hindi Translationनाचते गाते लिंग भक्ति कर सकते हो
वह न कुछ मांगता है, न पूछता है
एक बार लाकर अर्पण कर सकते हो,
पीडक – याचक जंगम आवे
तो कुछ मत दो, कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Devotion can be done
To Liṅga, with song and dance.
It never makes demand:
You bring and serve it once..
But, O Lord Kūḍala Saṅgama,
Should Jaṅgama arrive,
Begging and pestering,
There is no serving him!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஆடிப் பாடிப் பக்தி யாற்றலாம் இலிங்கத்திற்கு
அது வேண்டாது, இன்னலுறாது;
ஒருமுறை தந்து அளிக்கலாம்
வற்புறுத்தி இரக்கும் மெய்யன்பன் வந்துழி
ஈயலாகாது கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationగేయము పాడిననేమి? శాస్త్ర పురాణములు విన్ననేమి?
వేదవేదాంతములు చదివిన ఫలమేమి?
మనసార లింగ జంగముల పూజింప తెలియనివారు;
అన్నిట నను భవులైన నేమి? భక్తి లేనివారి
నొల్లడు కూడల సంగమదేవుడు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಜಂಗಮ = ಜೀವವಿರುವ, ಚೈತನ್ಯವಿರುವ ಸಕಲ ಜೀವರಾಶಿ; ಬೆಸಗೊಳ್ಳು = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಪೂಜೆ ಮಾಡುತ್ತ ಮಾಡುತ್ತ ಭಕ್ತಿ ತಲೆಗೇರಿ ಹಾಡಬಹುದು ಕುಣಿದಾಡಬಹುದು. ಮತ್ತು ಆ ಲಿಂಗ ಬಾಯಿಬಿಟ್ಟು ಕೇಳುವುದಿಲ್ಲವಾಗಿ ಮತ್ತು ಕೈಹಾಕಿ ತಿನ್ನುವುದಿಲ್ಲವಾಗಿ (ನೈವೇದ್ಯ) ನೀಡಲೂಬಹುದು. ಆದರೆ ಆಹಾರವಿಲ್ಲದೆ ಬಳಲಿರುವ ಬಡವಾಗಿರುವ ಜಂಗಮ ಮನೆಯ ಬಾಗಿಲಿಗೇ ಬಂದು ಹಸಿವಾಗಿ ಅನ್ನ ನೀಡಿರೆಂದು ಬೇಡಿದರೂ, ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಸಾಯುವೆನೆಂದು ಕಾಡಿದರೂ, ನೀಡುವುದಿಲ್ಲ. ಹೀಗೆ ಕಲ್ಲನ್ನು ಪೂಜಿಸುವ ಜನ ಕಲ್ಲೇ ಆಗಬಾರದು.
ವಿ : ಬಸವಣ್ಣನವರು ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಕುರಿತಿರುವ ಲಿಂಗವು ದೇವಾಲಯದ ಲಿಂಗವೂ ಆಗಬಹುದು-“ತಂದೊಮ್ಮೆ ನೀಡಬಹುದು” ಎಂಬ ಮಾತನ್ನು ಗಮನಿಸಿರಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.