Hindi Translationसकाम भक्ति व्रत का भंग है
भीड में आचरित भक्ति दांभिक है;
फलापेक्षा कामना मत करो, भीड़ मत जमाओ,
आने का उत्साह जानने पर
कूडलसंगमदेव अपनाएँगे ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Devotion for an end
Is but a waste of vows!
Devotion in a crowded place
Is but a vain display.
Do not be pious for an end,
Nor pray before a crowd;
Our Lord Kūḍala Saṅgama
Will clasp you if he knows
The ardour springing in you.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationவேண்டிக் கொண்டு செய்வது வேண்டுதலின் கேடு
கூடிக் கொண்டு செய்வது பகட்டு பக்தி,
வேண்டாதீர், கூடாதீர்,
வந்தவரவினையறிந்து செயின் கூடுவனன்றோ,
நம் கூடல சங்கம தேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationకోరి కొలుచుట ముడుపుకు ముప్పు;
కూడి భజియించుట డంబపు భక్తి;
కోరకు రా; కూడకురా;
కూడిన పుట్టు వెఱిగిన కూడుకొనురా
కూడల సంగమ దేవుడు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹರಸಿ ಮಾಡುವುದು ಹರಕೆಯ ದಂಡ : ದೇವರ ಮುಂದೆ ನಿಂತು-ದೇವರೇ ನನಗೆ ಈ ಕೆಲಸ ನೆರವೇರಿದರೆ ನಿನಗೆ ಈ ಸೇವೆ ಮಾಡುತ್ತೇನೆ ಎಂದು ಹರಸಿಕೊಂಡು ಅರ್ಪಿಸಿದರೆ ಅದು ಶಿವಾರ್ಪಣೆಯಾಗದೆ ಹರಸಿಕೊಂಡ ಹರಕೆಗೆ ಕೊಟ್ಟ ದಂಡವಾಗುತ್ತದೆ.
ನೆರಹಿಮಾಡುವುದು ಡಂಬಿನ ಭಕ್ತಿ : ಶಿವರಾತ್ರಿ ಬಂತು-ತೆಂಗಿನಕಾಯಿ, ಅಡಕೆ,ಬೆಲ್ಲ,ಗೋಧಿ,ಜೇನು,ದ್ರಾಕ್ಷಿ, ಖರ್ಜೂರ, ಬೇಳೆ ಅಕ್ಕಿ ಅವಲಕ್ಕಿ ಎಂದು ಹಲವು ಹತ್ತು ಸಾಮಾಗ್ರಿಗಳನ್ನು ಕಾಲದಿಂದ ಕಾಲಕ್ಕೆ ಕೂಡಿಟ್ಟುಕೊಂಡು, ಹಬ್ಬದ ದಿನ ಅದೆಲ್ಲವನ್ನೂ ಜನರ ಮುಂದೆ ಧಾಂ ಧೂಂ ಖರ್ಚುಮಾಡಿದರೆ ಡಂಬಾಚಾರ ವಾಗುವುದೇ ಹೊರತು ಸದಾಚಾರವಾಗುವುದಿಲ್ಲ.
ಪೂಜೆಯೆಂದರೆ ಏನನ್ನಾದರೂ ನಿರೀಕ್ಷಿಸಿ ಮಾಡುವುದೂ ಅಲ್ಲ, ಕೂಡಿಟ್ಟು ಚೆಲ್ಲುವುದೂ ಅಲ್ಲ, ಶಿವಭಕ್ತರು ಬಂದಾಗ ಅವರೊಂದಿಗೆ ನಿಜಾಯತಿಯಿಂದ ಬೆರೆತರೆ ಸಾಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.