Hindi Translationदेवलोक मर्त्यलोक भिन्न नहीं है
सत्य बोलना ही देवलोक है
असत्य बोलना ही मर्त्यलोक;
आचार ही स्वर्ग है अनाचार ही नरक,
कूडलसंगमदेव तुम ही प्रमाण हो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Behold! between the worlds
Of mortals and of gods
There is no difference!
To speak the truth is world of gods;
To speak untruth, the mortal world.
Good works is Heaven,
Bad works is Hell-
And you can witness it,
O Lord Kūḍala Saṅgama!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationவிண்ணுலகு மண்ணுலகு என்பது வேறில்லை காணீர்,
மெய்யுரைத்தல் விண்ணுலகு பொய்யுரைத்தல் மண்ணுலகு,
நன்னெறியே சுவர்க்கம் தீ நெறியே நரகம் ஐயனே,
கூடல சங்கம தேவனே, நீரே சாட்சி ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Urdu Translationجوغورکیجئے ارض وسما میں فرق نہیں
یہاں بھی دوزخ وفردوس کی فضائیں ہیں
عمل یہاں بھی ہے پیمانۂ سزا و جزا
کہوگے جھوٹ تودوزخ بنے گی یہ دنیا
جوسچ کہوتوتمھارے لیے یہ جنّت ہے
ہمارے کوڈلا سنگا کا ہے یہی ارشاد
Translated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಸ್ವರ್ಗ-ನರಕ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಆಚಾರ = ನಡೆ; ಮರ್ತ್ಯಲೋಕ = ಮಾನವ ಲೋಕ; ಮಿಥ್ಯ = ಸುಳ್ಳು;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದೇವಲೋಕ-ಮರ್ತ್ಯಲೋಕಗಳು ಬೇರಿಲ್ಲ
ದೇವಲೋಕವೆಂಬುದೊಂದಿದೆಯೆಂಬ ಭಾವನೆಯು ಬಲವಾಗಿ ಬೇರೂರಿವಾಗ ಅದು ಬೇರೆಲ್ಲೂ ಇಲ್ಲ, ಶಿವಭಕ್ತನಿರುವ ಸ್ಥಳವೇ ದೇವ ಲೋಕವೆಂದು ಮೇಲೆ ಹೇಳಿದ ನೂತನ ವಿಚಾರಸರಣಿಯು ಜನರನ್ನು ಚಕಿತಗೊಳಿಸಿರಬೇಕು. ದೇವಲೋಕ-ಮರ್ತ್ಯಲೋಕಗಳ, ಸ್ವರ್ಗ-ನರಕಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಕಲ್ಪನೆಯೇ ಬೇರೆ. ಅವರೇ ಅದನ್ನು ವಿಸ್ಮಯಕ್ಕೊಳಗಾದ ಜನರ ಮನಂಬುಗುವಂತೆ ಇಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ. ದೇವಲೋಕವಾಗಲೀ, ಮರ್ತ್ಯಲೋಕವಾಗಲೀ ಬೇರೆ ಎಲ್ಲೂ ಇಲ್ಲ. ಸತ್ಯವನ್ನು ನುಡಿಯುವುದೇ ದೇವಲೋಕ, ಮಿಥ್ಯೆ (ಅಸತ್ಯ) ವನ್ನು ನುಡಿಯುವುದೇ ಮರ್ತ್ಯಲೋಕ, ಆಚಾರವೇ ಸ್ವರ್ಗ, ಅನಾಚಾರವೇ ನರಕ, ಇದನ್ನೇ ಗೌತಮ ಧರ್ಮ ಸೂತ್ರವು ‘ಸ್ವರ್ಗಃ ಸತ್ಯವಚನೇ ವಿಪರ್ಯಯೇ ನರಕಃ’ ಎನ್ನುತ್ತದೆ. ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಒಳ್ಳೆಯ ಆಚಾರ ವಿಚಾರಗಳಿದ್ದರೆ ಅದೇ ದೇವಲೋಕ ಮತ್ತು ಸ್ವರ್ಗ.ಅವಿಲ್ಲದೇ ಹೋದರೆ ಅದೇ ಮರ್ತ್ಯಲೋಕ ಮತ್ತು ನರಕ. ನೀತಿಯುತವಾದ ಜೀವನವೇ ಸ್ವರ್ಗ ಜೀವನ. ನೀತಿ ಬಾಹಿರವಾದ ಜೀವನವೇ ನರಕ ಜೀವನ.
- ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು ಡಾ. ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.