Hindi Translationबाहर से शुद्ध हूँ, अपने मन से शुद्ध नहीं हूँ क्यों?
हाथ से पूजना चाहूँ, तो मेरा हाथ शुद्ध नहीं,
मन से पूजना चाहूँ, तो मेरा मन शुद्ध नहीं,
भाव शुद्ध हो, तो कूडलसंगमदेव ‘यहाँ आ’
कहकर क्यों न उठायेंगे?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Pure to the outward view, why am I not
Pure in my heart?
Worshipping with the hands,
My hands are far from pure;
Worshipping with my mind,
My mind is far from pure.
If only my will is pure, will not
Kūḍala Saṅg take me up and say,
Come hither, Come !'
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபிறருக்குத் தூயோனானேனன்றி
என் மனத்திற்குத் தூயோனல்ல, ஏனையனே!
கைத்தொட்டுத் தூவித் தொழுங்கால் என் கையிலே தூய்மையிலை
மனந்தொட்டுத் தூவித் தொழுங்கால், என் மனதிலே தூய்மையிலை
மனத்தின் எண்ணங்கள் தூய்மையுறின், கூடல சங்கமன்
“இங்கே வா” என ஏன் அழையானையனே?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపైకి శుచినే గాని భావము శుచిలేదయ్యా?
చేతులార పూజింతు నందునా చేతులు శుచిగావయ్యా!
మనసార పూజింపతలతునా మనసు శుచిగాదయ్యా!
చిత్తశుద్ధి గల్గిన శివుడె ‘‘రారా’’ యని యెత్తుకొనుండునే
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಭಾವಶುದ್ದಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಅಕ್ಕಪಕ್ಕದವರು ನೋಡಲು-ತಾನೊಬ್ಬ ಸದಾಚಾರಿಯಂತೆ ಕಲ್ಪನೆ ಹುಟ್ಟಿಸುವನು ಡಂಭಾಚಾರ ದವನು-ತನ್ನ ಪೂಜೆ ಧ್ಯಾನ ಮುಂತಾದ ನಿತ್ಯ ಕರ್ಮಗಳಿಂದ. ಹೀಗೆ ಹೊರನೋಟಕ್ಕೆ ಅವನು ಸ್ನಾನಮಾಡಿ ವಿಭೂತಿ ರುದ್ರಾಕ್ಷಿ ಧರಿಸಿ ಶುದ್ಧನಂತೆ ಕಂಡರೂ-ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಕಾಮ ಕ್ರೋಧ ದ್ವೇಷಾಸೂಯಗಳನ್ನಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ತುಂಬ ಕೊಳಕಾಗಿರುವನು. ಅವನು ದೇವರನ್ನು ಕೈಯಿಂದ ಪೂಜಿಸಲು ಅವನ ಕೈ ಶುದ್ಧವಿಲ್ಲ-ಯಾಚನೆ ಪರದ್ರವ್ಯಾಪಹರಣ ಹಿಂಸೆಗೆ ಅದು ಪ್ರತಿನಿತ್ಯ ಬಳಕೆಯಾಗುತ್ತಿರುವುದು, ಮಾನಸವಾಗಿ ಪೂಜಿಸಲು ಅವನ ಮನಸ್ಸು ಶುದ್ದವಿಲ್ಲ-ಆಶೆ ಭಯ ಸಂಶಯಗಳ ಕೆಸರಲ್ಲಿ ಅದ್ದಿ ಅದು ಕಲುಷಿತವಾಗಿರುವುದು.
ದೇವರನ್ನು ಪೂಜಿಸಿ ಒಲಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕೆಂಬವನು ಅಂತರಂಗದ ಆಳದಲ್ಲಿರುವ ಭಾವಸ್ಥಾನದಿಂದ ಹಿಡಿದು ಮಧ್ಯಂತರದ(ಮನ ಮುಂತಾದ) ಅಂತಃಕರಣದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಬಹಿರಂಗದ ಕೈ ಮುಂತಾದ ಕಮರ್ಮೇಂದ್ರಿಯ ಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಶುದ್ಧವಾಗಿರಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.