Hindi Translationलिंग में काठिन्य है?
जंगम में जाति-भेद है?
प्रसाद में अरुचि है?
इन त्रिविधों में भेद-भाव खोजता हूँ;
कूडलसंगमदेव मेरी भक्ति धारा-पात्र है॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Is there in Liṅga a hard and soft?
In Jaṅgama , a high and low?
And in Prasāda, a choice of tastes?
I see, among these three,
A difference of sencse:
O Kūḍala Saṅgama Lord,
My piety is as
A leaking bowl!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Telugu Translationలింగమున కటువు కలదే! జంగమున కులము కలదే?
ప్రసాదమున అరుచి కలదే? ఈ మూడిట
భావ భేదము చూప నా భక్తి ధారాపాత్రయగు
కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಭಕ್ತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅರಸು = ಹುಡುಕು; ಜಂಗಮ = ನಡೆದಾಡುವ ಜೀವವಿರುವ; ಧಾರೆವಟ್ಟಲು = ಶಿವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಲಿಂಗದ ಮೇಲೆ ಕಟ್ಟಿದ ತೂತುಳ್ಳ ಅಭಿಷೇಕದ ಪಾತ್ರೆ ; ಪ್ರಸಾದ = ಸೇವೆ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಲಿಂಗದಲ್ಲಿ ಕಾಠಿಣ್ಯ (ಇದು ಬಳಪದಕಲ್ಲು,ಇದು ಕಗ್ಗಲ್ಲು ಎಂಬ ಶಿಲಾಭಾವ)ವನ್ನು, ಜಂಗಮದಲ್ಲಿ ಕುಲ(ಇವನು ಗೌಡ, ಇವನು ನೊಣಬ ಎಂಬ ಮಾನವಭಾವ)ವನ್ನು, ಪ್ರಸಾದದಲ್ಲಿ ರುಚಿ (ಇದು ಅಂಬಲಿ, ಇದು ಅನ್ನ, ಇದು ಪರಮಾನ್ನವೆಂಬ) ರುಚಿಭಾವವನ್ನು ತ್ಯಜಿಸಬೇಕು, ಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಾತ್ವರ ತತ್ತ್ವಸ್ವರೂಪವೆಂದು, ಜಂಗಮವನ್ನು ಆ ಲಿಂಗದ ಉತ್ಸವಮೂರ್ತಿಯೆಂದು, ಪ್ರಸಾದವನ್ನು ಆ ಎರಡರ ಕರುಣಾರಸವೆಂದು ಸ್ವೀಕರಿಸಬೇಕು. ಈ ತ್ರಿವಿಧ ಭಾವವನ್ನು ಎಷ್ಟು ಒತ್ತಿ ಹೇಳಿದರೂ ಅಷ್ಟೇ ಸುಲಭವಾಗಿ ಅವನ್ನು ತಮ್ಮ ಮನಸ್ಸು ಸೋರಬಿಡುತ್ತದೆಂಬ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು “ಧಾರವಟಲೆನ್ನ ಭಕ್ತಿ” ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಿರುವರು. ಈ ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ-ಪ್ರಸಾದವೆಂಬ ತ್ರಿವಿಧದಲ್ಲಿ ಭಕ್ತಿ ಸೋರಿಹೋಗದೆ ನಿಲ್ಲಬೇಕೆಂದುದಭಿಪ್ರಾಯ. ಧಾರೆ ಬಟ್ಟಲಿಗೆ ತುಂಬಿದ ನೀರು ಸೋರಿಹೋಗುವುದನ್ನು ನಾವೆಲ್ಲ ಕಂಡಿದ್ದೇವೆ.
ವಿ : ಪ್ರಸಾದದ ವಿಚಾರ : ಪ್ರಸಾದದಲ್ಲಿ ರುಚಿಯನ್ನೇ ಅರಸುತ್ತ ಹೋದರೆ ನಿರ್ಧನಿಕರ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಬಡಿಸುವ ಅಂಬಲಿ ಯಾರಿಗೂ ಬೇಡವಾದೀತು ಹೀಗೆ ಬಡಭಕ್ತರನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸಲು ಈ ಪ್ರಸಾದ ಅಡ್ಡಿಯಾಗಬಾರದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.