Hindi Translationवचनों से श्रोत्रानंद कर सकते हो,
सत्क्रियाओं से भक्त कहना कठिन है ।
लिंगमुख-संजात शरण को छोड
किसी को अर्थप्राणाभिमान प्राप्त नहीं होते।
कूडलसंग के शरणों का भक्ति-भंडार,
कहो मेरे पिता, कैसे साध्य होगा?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation One can talk in words to joy the ear:
You cannot claim to be
A bhakta in righteous deeds.
Wealth, life and honour come to none
Save to a Śaraṇa born, good Sir,
Of Liṅga's mouth....
How can devotion's treasury
O Kūḍala Saṅga's Śaraṇās
Be possible for me?
Tell me, O Father, tell!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationశ్రవణసుఖంబుగ పల్కవచ్చుగాని
చేయు మంచి పనుల భక్తి దలపరాదు
అర్ధ ప్రాణాభిమానము లెవరికీ సరిగావు
లింగ ముఖోద్భవుడగు శరణునకు గాని
సంగని శరణుల భక్తి భండారము
నా కెట్లు సాధ్యము తెల్పుమో తండ్రీ!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಧರ್ಮವನ್ನು ಕುರಿತು ರೋಚಕವಾಗಿ ಮಾತನಾಡುತ್ತ ಕಾಲ ಕಳೆಯುವುದು ಸುಲಭ-ಆಡಿದಂತೆ ಧರ್ಮಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ಮಾಡಿ ಭಕ್ತರೆನಿಸುವುದು ಸುಲಭವಲ್ಲ. ಈ ಸಂಬಂಧವಾಗಿ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ಬೇಕಾದರೆ-ಶರಣರ ಜೀವನಕ್ರಮವನ್ನು ಅನುಸರಿಸಬೇಕು. ಲಿಂಗರಶ್ಮಿಯನ್ನು ಹಿಡಿದು ಬಂದವರು ಆ ಶರಣರು-ಮರಳಿ ಆ ಮೂಲಕವೇ ಅಲ್ಲಿಗೆ ತಲುಪುವ ದೃಢನಿರ್ಧಾರ ಉಳ್ಳವರವರು. ಅವರಂತೆ ಕಾಯಕದ ಖಡ್ಗ ಮತ್ತು ದಾಸೋಹಂಭಾವದ ಗುರಾಣಿ ಹಿಡಿದು ಸನ್ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ನುಗ್ಗಿದವರಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರ ಸೂರೆಯಾಗುವುದು-ಆ ಮೂಲಕವೇ ಯಾವನಿಗಾಗಲಿ ಅರ್ಥ-ಪ್ರಾಣ-ಅಭಿಮಾನ ಶೋಭಿಸುವುದು ಕೂಡ-ಎಂಬುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಅಭಿಪ್ರಾಯ.
ಅವರು ತಮ್ಮನ್ನು ಜನ ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿಯೆಂದು ಕೊಂಡಾಡುವುದನ್ನು ಒಪ್ಪದೆ-ತಾವಿನ್ನೂ ಹೆಚ್ಚು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಸಾಧನೆ ಮಾಡಬೇಕಾಗಿದೆಯೆಂದೂ, ತಾವಿನ್ನೂ ಮಾತಿನ ನೆಲೆಯಲ್ಲೇ ನಿಂತಿರುವುದಾಗಿಯೂ ಶಿವ ಭಕ್ತರಲ್ಲಿ ವಿನಂತಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.