Hindi Translationअन्यान्य भाव से सेवा कर
समरसता प्राप्त लोगों के द्वार दिखाओ;
तन समर्पित मन समर्पित, धन समर्पित
लोगों के द्वार दिखाओ;
ये सब कुछ समर्पित कर ‘जंगम मेरे हैं, मेरे हैं’
कहनेवालों की पादुकाएँ मुझे दे दो कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Show me the door of those
Who would be one with Thee
In whatsoever sense.
Show me the door of those
Who have surrendered all they had-
Their body, mind and wealth.
O Kūḍala Saṅgama Lord,
Make me to live carrying the shoes
Of those who, dedicating all they had,
Say, over and over again,
'Jaṅgama is mine'.Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఏయే భావముల యెవ్వరెవ్వ రేయే రీతి
నీ లోన చేరిరో వారివారి వాకిలి చూపుమయ్యా
తనువు నిచ్చినవారి మనసునిచ్చినవారి
ధనము నిచ్చినవారి తలుపు చూపుమయ్యా!
ఇవియెల్ల దారవోసి జంగములే నా వారు
నా వారు నా వారని వారికాలి
చెప్పులమోయ బ్రతికింపుమయ్యా
కూడల సంగమదేవా
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಎಲ್ಲ ರೀತಿಯಲ್ಲೂ ಶಿವನಲ್ಲೇ ಐಕ್ಯವಾಗಿರಬೇಕೆಂಬವರ, ತನುಮನಧನವನ್ನು ದಾಸೋಹಕ್ಕೆ ಸವೆಸಿದವರ ಮತ್ತು ಎಲ್ಲ ಜಂಗಮವೂ-ಜಾತಿ ಭೇದವಿಲ್ಲದೆ-ನಮ್ಮವರೆಂಬವರ ದರ್ಶನ ನನಗಾಗಲಿ, ಅವರ ಪಾದಸೇವೆ ನನ್ನದಾಗಲಿ-ಎನ್ನುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಜಂಗಮರು ಪೂಜ್ಯರೆಂಬಲ್ಲಿ ಜಾತಿಜಂಗಮರನ್ನೇ ಮಾನ್ಯಮಾಡಿದರು ಸಂಪ್ರದಾಯಸ್ಥರು. ಅವರಿಂದ ನಿಜಜಂಗಮರು ಅವಗಣನೆಗೆ ಪಕ್ಕಾದರು. ಈ ಅವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು “ಜಂಗಮವೆನ್ನವರೆನ್ನವರೆನ”ಬೇಕು ಎಂದು ಒತ್ತಿ ಹೇಳಿರುವರು. ಈ ಆಚರಣೆ ಶಿವಪೂಜೆಯಷ್ಟೇ ದಾಸೋಹದಷ್ಟೇ ಅವಧಾರಣೆಯಿಂದ ವಿಧಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಂದ.
ಬಸವಣ್ಣನವರು ವೈದಿಕ ವರ್ಣವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ವಿರುದ್ಧ ಹೋರಾಡಿದಂತೆ-ತಮ್ಮ ಸಮಾಜದಲ್ಲೇ ಇದ್ದ ಒಳಜಾತಿಗಳ ವಿರುದ್ಧವೂ ಹೋರಾಡಬೇಕಾಯಿತು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.