Hindi Translationभक्तदेही देव के
सद्भक्तों के समीप आने पर,
कहो, प्रभु के आने पर
सेवक का पलंग पर बैठना उचित है?
जंगम के रूप में संगमेश कहीं न आ जाय,
मैंने कभी पलंग पर न चढने की
प्रतिज्ञा की है, कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation When the master comes,
As a god who has taken a bhakta's form,
Draws near his devotees, tell me
Is it becoming for the servant to be
On the cot?
I take my pledge: in case
Lord Kūḍala Saṅgama should come
As Jaṅgama,
I,ll never ascend the cot!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபக்தனின் உடலில் உறையும் கடவுள், உயர்ந்த
பக்தரின் இருப்பிடத்திற்கு வருவான்.
ஆள்பவன் வரும்காலை சேவகன்
கட்டிலின் மீதிருப்பது தகுமோ? கூறுவாய்
கூடல சங்கமதேவனே, ஜங்கமர் உருவில்
சங்கய்யன் வருவானென என்றென்றும்
மஞ்சம் ஏறுவதில்லை இது என் சூளுரை.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationభక్త దేహిక దేవుడై స
ద్భక్తుల సన్నిధి కరుదెంచు దేవుడు
స్వామి రాగ భటుడు మంచముపై నుంట
గుణమే పల్కుమా? కూడల సంగమదేవుడు
జంగమ రూపమున నెపుడు వచ్చునో
యని మంచ మెక్కనిదే నా బాస
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಒಪ್ಪ = ; ಜಂಗಮ = ; ದೇಹಿಕ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಭಕ್ತರ ದೇಹ ತನ್ನ ದೇಹವಾದ ದೇವರು ಆ ಭಕ್ತರ ಬಳಿಗೆ ಬರುವುದು ಸಹಜ. ಹೀಗಾಗಿ ಶಿವನು ಜಂಗಮರೂಪವನ್ನು ಧರಿಸಿ ಭಕ್ತನಾದ ನನ್ನ ಬಳಿಗೆ ಬಂದಾಗ-ಯಾವ ಘಳಿಗೆಯಲ್ಲಿ ಬರುವನೋ ತಿಳಿಯದು-ನಾನು ಮಂಚದ ಮೇಲಿದ್ದರೆ ನನ್ನ ಗತಿಯೇನು ಎನ್ನುತ್ತ-ಬಸವಣ್ಣನವರು ಯಾವತ್ತೂ ಮಂಚವನ್ನೇ ಏರುವುದಿಲ್ಲವೆಂದು ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ ಮಾಡಿರುವ ವಚನವಿದು.
ಸ್ವಾಮಿ ಬಂದಾಗ ಸೇವಕನು ಮಂಚದ ಮೇಲಿರಬಲ್ಲನೆ ? ಈ ಎಚ್ಚರದಿಂದ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಎಂದೂ ಮಂಚ(ದಂಥ ಎತ್ತರವಾದ ಪೀಠ)ಗಳ ಮೇಲೆ ಕುಳಿತುಕೊಳ್ಳಲೇ ಇಲ್ಲ. ಮಂಚವೆಂದರೆ ಥಟ್ಟನೆ ಇಳಿಯಲು ಬಾರದ (ಎತ್ತರವಾದ) ಆಸನವೆಂದೇ ಕಲ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾಗುವುದು. ಹೀಗಿರುವಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರನ್ನು ಸಿಂಹಾಸನದ ಮೇಲೆ ಚಿತ್ರಿಸಿ ತೋರಿಸುವುದು ಅವಾಸ್ತವ ಅಬದ್ಧ.
ವಿ : ಕೇಶಿರಾಜನು ಕೆಲವು ವಿಧವಾದ ಮಂಚಗಳ ಉಲ್ಲೇಖ ಮಾಡಿರುವನು : ಕಾಂಚನ ಮಂಚ, ರತ್ನ ಮಂಚ, ಸೆಳೆ ಮಂಚ, ತೂಗು ಮಂಚ (ನೋಡಿ ಸೂತ್ರ-312).
ಮತ್ತು ಜಂಗಮರು ಬಸವಣ್ಣನವರಿದ್ದಲ್ಲಿಗೆ ಪೂರ್ವಸೂಚನೆ ಕೊಡದೆ ಅಡ್ಡಿಯಿಲ್ಲದೆ ಅವಾರಿಯಾಗಿ ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದರೆಂಬುದು ಈ ವಚನದಿಂದ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗುವುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.