Hindi Translationबाएँ हाथ में निगड पहन कर
दाहिना हाथ काट लेने से पीडा नहीं होगी?
प्राणयुक्त तन उससे भिन्न नहीं है ।
लिंग-पूजा कर, जंगम की उपेक्षा करुँ,
तो मैं भस्म हो जाऊँगा, कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If I embellish the left hand with a chain
And chop the right hand off, does it not hurt?
Since life is one, the body's not apart:
If worshipping the Liṅga , I'm
indifferent to a Jaṅgama,
I burn, O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇடது கையில் விலங்கைப் பூட்டி
வலது கையை வெட்டிக் கொண்டால்
வலி ஏற்படாமலிருக்குமோ?
உயிருடன் இணைந்ததே உடலாகும்.
இலிங்கத்தைப் பூசித்து, ஜங்கமரை
அலட்சியம் செய்யின், வெந்தேனையனே
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఎడమచేతికి సంకెలువైచి
కుడిచేతిని కత్తరించుకొన నొప్పి లేకుండునే?
ప్రాణమొకటి దేహమొకటి కాదు
లింగమును పూజించి
జంగమము నుదాసీను జేసిన
వేగితినయ్యా నేను కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಉದಾಸೀನ = ; ಜಂಗಮ = ; ನಿಗಳ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮೈಯಲ್ಲಿ ಹರಿದಾಡುವ ಪ್ರಾಣರಕ್ತ ಒಂದೇ ಆಗಿ-ಎಡಗೈ ಬಲಗೈ ಬೇರೆಯಾದೀತೆ ? ಎಡದ ಕೈಗೆ ಕಡಗವಿಟ್ಟು ಸಿಂಗರಿಸಿಕೊಂಡು-ಬಲದ ಕೈಯನ್ನು ಕಡಿದುಕೊಂಡರೆ (ಇಡಿಯಾಗಿ ತನಗೆ) ನೋವಾಗುವುದಿಲ್ಲವೆ? ಹಾಗೆ ಶಿವಧರ್ಮದ ಎಡಗೈ-ಬಲಗೈಯಂತಿರುವ ಲಿಂಗ ಮತ್ತು ಜಂಗಮವನ್ನು ಭಿನ್ನ ಭಾವದಿಂದ ನೋಡಲಾಗದು. ಲಿಂಗವನ್ನು ಪೂಜಿಸಿ ಜಂಗಮವನ್ನು ನೋಯಿಸಿದರೆ-ಅದು ಇಡಿಯಾಗಿ ಧರ್ಮಕ್ಕಾದ ನೋವು ಮತ್ತು ಅವಮಾನ-ಎನ್ನುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಇಲ್ಲಿ ಲಿಂಗವನ್ನು ಎಡಗೈಗೂ, ಜಂಗಮವನ್ನು ಬಲಗೈಗೂ ಹೋಲಿಸಿರುವುದು ಅರ್ಥಪೂರ್ಣವಾಗಿದೆ. ಎಡಗೈಯಲ್ಲಿ ಲಿಂಗಪೂಜೆ, ಬಲಗೈಯಲ್ಲಿ ಜಂಗಮಕ್ಕೆ ದಾನಧರ್ಮ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.