Hindi Translationपूज्य जैसे आये जंगम को श्रेष्ट
और गुदडी के जंगम को हीन मानूँ,
तो वह पंचमहापातक है
अतः अन्न, वस्त्र, धन देने में
पक्षपात करूँ तो कूडलसंगमदेव
मुझे नरक में डालेंगे ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If I should look as if
The Jaṅgama who is come,
Venerable for the garb he wears,
As something high and mighty, and
The Jaṅgama in threadbare motley as if base,
It is the fivefold mortal sin!
Therefore, should I behold with partial eye
In giving food, attire or money away,
Lord Kūḍala Saṅgama will thrust me
In hell.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉடுத்து, அணிந்து பூசனைக்கு உரியவனாக வந்த
ஜங்கமன் சிறப்பானவன்
கந்தல் கிழிசலுடன் ஜங்கமன் வரின்
கீழானவன் என்று கண்டேன் எனின்
ஐம்பெரும்பாதகங்களைச் செய்தவன் ஐயனே
எனவே உணவு, உடை, செல்வத்தை அளிப்பதில்
இருவிதமாகக் காணின், நரகத்தில்
இடுவன் கூடல சங்கமதேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationతిన-తొడగ పూజ్యుడై వచ్చు
జంగమమే విశేషమని
గంతబొంతగల జంగముడు రాగ
హీనుడని చూచిన పంచమహాపాతకము!
అన్న ధనవస్త్రవచనముల వీరిని
వేర్వేరుగా చూడ నరకమునకు దొక్కు
కూడల సంగమదేవుడు
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಜಂಗಮಕ್ಕೆ ಒಂದು ಸ್ವಂತ ಆರ್ಥಿಕ ಭೂಮಿಕೆಯೇ ಇಲ್ಲ. ಅದೆಲ್ಲಾ ಇತ್ತೀಚಿನ ಬೆಳವಣಿಗೆ. ಭಕ್ತರ ಅರ್ಥ ಪ್ರಾಣ ಅಭಿಮಾನಕ್ಕೆ ಒಡೆಯನಾದ ನಿಜಜಂಗಮನೊಬ್ಬನಿಗೆ ಉಟ್ಟು ತೊಟ್ಟು ಬರುವ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಆಡಂಬರದ ಧನಾಢ್ಯತೆಯಾಗಲಿ, ಕಂತೆಬೊಂತೆ ಧರಿಸಿಯೇ ತಿರುಗಬೇಕಾದ ವೈಯಕ್ತಿಕ ದಾರಿದ್ರ್ಯದ ದುರ್ಗತಿಯಾಗಲಿ ಸದ್ಯೋಜಾತವಾದ ಬಸವಕಲ್ಪಿತ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಅವಾಸ್ತವ ಮತ್ತು ಅಬದ್ಧವಾಗುತ್ತದೆ.
ಬಡವನಾದ ಜಾತಿ ಜಂಗಮನೊಬ್ಬನು (ಅವನು ಯಾವ ಪಂಥದವನೇ ಆಗಲಿ) ಧನಿಕಜಂಗಮ ನಿನ್ನೊಬ್ಬನನ್ನು ದಟ್ಟಿಸಲೆಂಬ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡ ಒಂದು ಕೆಟ್ಟ ಕೋಟಾ ವಚನವಿದು. ಪಂಚಮಹಾಪಾತಕನರಕಾದಿ ಪದಗಳಿಂದ ವಿಡಂಬಿತವಾದ ಈ ವಚನ ಮುಗ್ಧಭಕ್ತರನ್ನು ನಂಬಿಸಿ ದಾರಿ ತಪ್ಪಿಸುವಂಥದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.