Hindi Translationअश्वारोही छत्रधारियों को देख
लोटकर चरण स्पर्श करते हैं;
दीन भक्तों के आने पर
‘स्थान नहीं, हट जा’ कहते हैं;
मेरे प्रभु कूडलसंगमदेव
उन्हें गिराकर नाक काटना छोड देंगे?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation When they meet such as ride a horse
And carry a shade, they fall
And roll, and clasp their feet;
When a poor saint comes, they say
'No room here, move away!'
Will not my Lord Kūḍala Saṅga
Be sure to fell and punish them
By cutting off their nose?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகுதிரை, குடையுடன் வருவோரைக் காணின்
புரண்டு வீழ்ந்து, காலைப் பிடிப்பர் ஐயனே
ஏழை பக்தர் வரின் “இடமில்லை அங்கு நில்” என்பர்
என் உடையன் கூடலசங்கய்யன் அவர்களைக்
குப்புற வீழ்த்தி மூக்கைக் கொய்யாமலிருப்பனோ?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationగొడుగు గుఱ్ఱము కలవారినరయ
బోరగిలి వారి కాళ్ళు బట్టెదరు
బడుగు భక్తులురాగ బిడువు లేదటు
నడువుడందురు నా స్వామి కూడల సంగయ్య
వారలబడవైచి ముక్కు కోయక మానునే
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationبانکے رَہوار پرجو کوئی سوار
ناز سے تمکنت سے سج دھج کر
جلوہ افروز ہو تو سارے لوگ
دو قدم بڑھ کےاس کو لیتے ہیں
پھرعقیدت سے پاؤں چھُوتے ہیں
اور ایک مضمحل غریب بھگت
دُور کی راہ سے اگرآئے
کوئی اس کی خبَرنہیں لیتا
ایسے لوگوں پہ کوڈلا سنگا
قہرنازل کر یں گے، پھران کی
ناک کا ٹے بِنا نہ چھوڑیں گے
Translated by: Hameed Almas
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕುದುರೆಯೇರಿ ಸತ್ತಿಗೆ (ಛತ್ರಿ) ಹಿಡಿಸಿಕೊಂಡು ಬರುವ ಶ್ರೀಮಂತರಿಗೆ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಿಗೆ ಅಡ್ಡಬಿದ್ದು ಕಾಲುಹಿಡಿದು ಸ್ವಾಗತಿಸುವರು-ಬಡಭಕ್ತರು ಬಂದರೆ ಜಾಗವಿಲ್ಲ ಹೋಗಿ ಎನ್ನುತ್ತ ದೂರ ಓಡಿಸುವರು. ಅಂಥವರಿಗೆ ಶಿವನು ಉಗ್ರವಾಗಿ ಶಿಕ್ಷಿಸುವನೆಂಬುದು ಈ ವಚನದ ತಾತ್ಪರ್ಯ. ಶ್ರೀಮಂತಿಕೆಗೆ ಮಾರು ಹೋಗುವ ಜನ ಭಕ್ತಿಯ ಬೆಲೆಯನ್ನು ಅರಿಯರೆಂಬ ಒಂದು ನೀತಿ ವಚನವಿದು.
ಕುದುರೆಸತ್ತಿಗೆಯವರೆಂದರೆ ರಾಜನಾಗಬಹುದು ಮಂತ್ತಿಯಾಗಬಹುದು ಧನಿಕನಾಗಬಹುದು-ಒಬ್ಬ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಪ್ರತಿಷ್ಠಿತ ಸ್ವಾಮಿಯೂ ಆಗಬಹುದು. ಸನ್ನಿ<ಸರಿ ನೀ. ನೋಡಿ ವಚನ639.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.