Hindi Translationमुठिया को ही तपाकर गृहीत हाथ जलाकर
व्यथा से व्यथित हे मूढ मानव,
लांछनधारियों को अकिंचन मत समझ ।
स्नेह से देख उनकी पूजा कर ।
सत्य-निहित, निरावयल स्थान है,
चार-लिंग है जंगम, कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation O foolish man, who chafe with pain
After you heat the handle and burn
The hand that holds,
Never say they are poor who wear the robe:
When you meet them, you must
Show them affectionate regard.
Form of the hidden Truth, home of the Absolute,
A walking Liṅga is Jaṅgama ,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகைப்பிடியைச் சூடாக்கி அதைப் பிடித்தால் கைவெந்து
வெடவெடவென நடுங்கும் மருண்ட மனிதனே
திருச்சின்னம் தரித்தவனை ஏழை எனலாகாது
மிகவும் அன்புடன் அவரைப் பூசிக்க வேண்டும்
உண்மையடங்கிய வடிவம், உருவமற்ற நிலை
ஜங்கமம், நடக்கும் இலிங்கம் கூடலசங்கமதேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపిడికిట నిప్పు బిగబట్టి చేయి కాలెనని
మిడిమిడికిపడు వెడమానవా!
బడుగన బోకుర! లాంఛనధారిని
కని భక్తి తో వారల పూజింపవలె
నిజమడగిన రూపున నిర్వయల స్థానము
నడలింగము జంగమము
కూడల సంగమదేవ!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಜಂಗಮಕ್ಕೆ ಮನೆ ಸ್ವತ್ತು ಸಂಪತ್ತು ಏನೂ ಇಲ್ಲವಾಗಿ ಅವರು ಲೌಕಿಕವಾದ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಬಡವರು ನಿಜ-ಆದರೆ ಅವರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕವಾಗಿ ಅಪಾರ ಶ್ರೀಮಂತರು. ಶಿವನು ಅಡಗಿರುವುದು ಅವರಲ್ಲೇ, ಅವರು ಜೀವನ್ಮುಕ್ತರು, ನಡೆದಾಡುವ ಲಿಂಗಸ್ವರೂಪಿಗಳು. ಅವರನ್ನು ಬಡವರೆಂದು ಉಪೇಕ್ಷಿಸಿ ಮುಂದೆ ದುಃಖಭಾಜನನಾಗಬೇಡ.
ಮತ್ತು ಶಿವನನ್ನು ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕರಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದರೆ ಮೊದಲು ಹಿಡಿಯಬೇಕಾದ್ದು ಜಂಗಮಪಾದಗಳನ್ನೇ ಅಂಥ ಪೂಜ್ಯಪಾದಗಳನ್ನು ನಿನ್ನ ಮನೆಯ ಮುಂದೆ ಕಾಯಿಸಿ ನೋಯಿಸಬೇಡ. ಪದಾರ್ಥವೊಂದನ್ನು ಯಾವ ಕಡೆಯಿಂದ ಹಿಡಿಯಬೇಕೋ ಆ ಕಡೆಯೇ ಕಾಯಿಸಿ ಹಿಡಿದು ಕೈಬೆಂದು ಸಂಕಟಪಡುವುದು ಮೂರ್ಖತನವಲ್ಲವೆ?
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.