Hindi Translationजंगम-निंदा कर लिंग-पूजा करनेवाले
भक्त की कैसी ढिटाई है?
शिव शिव, निंदा एवं पूजा का पाप न सुनना चाहिए ।
‘गुरु का गुरु जंगम है’ यह कूडलसंगमेश का वचन है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What habitude is it, good God,
A devotee to worship Liṅga and
Belittle a Jaṅgama?
Deliver us from hearing of the sin:
Worship allied to blasphemy...
Lord Kūḍala Saṅga's vachana says:
'A Guru's Guru is Jaṅgama'.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஜங்கமரைப் பழித்து இலிங்கத்தைப்
பூசிக்கும் பக்தனின் நிலை என்னவோ, சிவனே
பழிக்கும், பூசிக்கும் பாதகச் செயல்
இதனைக் கேட்கக் கூடாது
“குருவின் குரு ஜங்கமன்” என்பது
கூடல சங்கனின் கூற்று ஆகும்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationజంగముల నిందించి
లింగమును పూజించు
భక్తుని భక్తి యెట్టిదియో శివశివా!
నిందించు పూజించు పాతకమిది వినరాదు
గురువునకు గురువు జంగముడని
సంగయ్య వచనము చాటుచుండె
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅಗ್ಘವಣಿ = ಪೂಜೆ ಅಭಿಷೇಕಕ್ಕಾಗಿ ಉಪಯೋಗಿಸುವ ನೀರು; ಜಂಗಮ = ; ನಿಂದೆ = ; ಪಾತಕ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಹೊಸದಾಗಿ ಗಮನಿಸಬೇಕಾದ ಮಾತೆಂದರೆ-“ಗುರುವಿನ ಗುರು ಜಂಗಮ” ಎಂಬುದು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಕಾಲಕ್ಕೆ ಹಿಂದೆ ಸಂಪ್ರದಾಯಸ್ಥ ಶಿವಭಕ್ತರ ಮನೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಠಗಳಲ್ಲಿ ದೀಕ್ಷಾದಿಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಏನಾದರೊಂದು ನೆಪ ಮಾಡಿ-ಜಾತಿಜಂಗಮರೇ ಗುರುಗಳಾಗಿ ವಿಜೃಂಭಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಬಸವಣ್ಣನವರು ಈ ಜಾತಿಜಂಗಮ ಶ್ರೇಣಿಯನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸಿ-ಅರಿವುಳ್ಳವರು ಯಾರಾದರೂ ಗುರುವಾಗಿ ಶಿವಭಕ್ತಸಮೂಹದ ಅಕ್ಷರಾಭ್ಯಾಸದಲ್ಲಿ ಜ್ಞಾನಾರ್ಜನೆಯಲ್ಲಿ ಮುಕ್ತಿಸಾಧನೆಯಲ್ಲಿ ಸಹಾಯಕರಾಗಿರಬಹುದೆಂದು ವಿಧಿಸುವಂತಾಯಿತು. ಅಂಥ ಗುರುಗಳಿಗೂ ಗುರು ಈ ಜಂಗಮವೆಂಬುದು ಈ ವಚನದ ನಿರ್ದೇಶನ.
ಭಕ್ತರಿಗೆ ಗುರುಗಳಿಗೆ ಶರಣರಿಗೆ ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಜಂಗಮವೇ ಗುರು.
ಜೈನಧರ್ಮದವರೊಡನೆ ಹೋಲಿಸಿ ಹೇಳುವುದಾದರೆ-ಭಕ್ತ ಗುರು ಲಿಂಗ ಶರಣ ಜಂಗಮವೆಂಬುವೇ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಪಂಚಪರಮೇಷ್ಠಿಗಳು. ಜೈನಧರ್ಮದ ಪ್ರಕಾರ ಪಂಚಪರಮೇಷ್ಠಿಗಳೆಂದರೆ : 1 ಅರ್ಹಂತರು 2 ಸಿದ್ಧರು 3 ಆಚಾರ್ಯರು 4 ಉಪಾಧ್ಯಾಯರು 5 ಸರ್ವಸಾಧುಗಳು. ಶಿವಧರ್ಮೋಪಾಸಕ ಜನರಲ್ಲಿ ಜೈನಧರ್ಮೋಪಾಸಕ ಜನರಲ್ಲಿರುವಂತೆ ಅಸನ್ನಭವ್ಯ-ದೂರಭವ್ಯ-ಅಭವ್ಯವೆಂಬಂಥ ತಾರತಮ್ಯವಿಲ್ಲವಾಗಿ ಭಕ್ತರಿಗೆ ವಿಶೇಷ ಮಾನ್ಯತೆಯಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.