Hindi Translationमुझे जन्मजन्मांतर में जाने न दो
मुझसे ‘सोम’ न कहलाकर
दासोम् कहलाओ
लिंग जंगम प्रसाद दिखाकर
जीने दो कूडलसंगदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Let me not stray from birth to birth,
Let me not say that I am He:
Let me say rather, Thy slave am I
Show me the grace of Liṅga and Jaṅgama
O Kūḍala Saṅgama Lord.
And give me life!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபல பிறவிகளுக்குச் செல்லவியலாதவாறு
“ஸோஹம்“ என்று எண்ணாதவாறு
“தாஸோஹம்“ என்று எண்ணும் ஐயனே
இலிங்க ஜங்கம பிராசதத்தைக் காட்டி வாழச்
செய்வாய் ஐயனே கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನಾನು ಶಿವನಲ್ಲ. ಶಿವನ ದಾಸನೂ ಅಲ್ಲ-ಶಿವ ಶರಣರ ದಾಸ ಎಂಬ ಭಾವನೆ ನನ್ನಲ್ಲಿ ನೆಲೆಯೂರುವಂತಾಗಲಿ ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಿರುವರು.
ಶಿವೋಹಂ ಎಂಬ ಮಾತಿನ ಮೊನೆಯಲ್ಲಿ ಅಹಂಕಾರವು ಪ್ರಖರವಾಗಿಯೇ ಇರುವುದರಿಂದ-ಆ ಮಾತು ನನಗೆ ಬೇಡ. ನನ್ನಲ್ಲಿರುವ ಆ ಅಹಂಕಾರದ ನಿಶಿತಧಾರೆಯನ್ನು ಗಾರುಮಾಡುವ ಶಿವಶರಣರ ದಾಸ ನಾನು ಎಂಬ ಮಾತೇ ನನಗೆ ಮಂತ್ರವಾಗಲಿ. ಲಿಂಗಸ್ವರೂಪಿಯಾದ ಜಂಗಮದ ಪ್ರಸಾದ ನನಗೆ ಲಭಿಸಿ-ಆ ಮಂತ್ರ ನನಗೆ ಸಿದ್ಧಿಸಲಿ-ಎನ್ನುತ್ತ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವನನ್ನು ಕುರಿತು-“(ಶಿವನಾಗಿ ನೀನು ಬದುಕು) ನಿನ್ನ ಶರಣರ ದಾಸನಾಗಿ ಬದುಕಲು ನನ್ನನ್ನು ಬಿಡು” ಎಂಬಂತೆ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಿರುವರು.
ವಿಚ್ಛಿದ್ರಕಾರಕವಾದ ಅಹಂಕಾರ ನಿರಸನವಾಗಲು ಕೈಂಕರ್ಯವೇ ಮಾರ್ಗವೆಂದು ಬಗೆದು-ಸೇವೆಯಲ್ಲೇ ತಮ್ಮ ಸರ್ವಜ್ಞತೆಯನ್ನೂ ಸರ್ವಶಕ್ತಿಯನ್ನೂ ಸರ್ವವ್ಯಾಪಕತೆಯನ್ನೂ ಕಂಡುಕೊಂಡ ಮಹಾದಾರ್ಶನಿಕರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.